คลัสเตอร์โควิด"พิธีกรรมทางศาสนา"ยังพบต่อเนื่อง

24 มี.ค. 2565 | 07:10 น.

ศบค.ชุดเล็กกังวลคลัสเตอร์โควิด "บุคลากรสาธารณสุข" ชี้คลัสเตอร์พิธีกรรมทางศาสนา ยังพบต่อเนื่อง ทั้งงานบุญ งานบวช งานแต่ง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 24 มีนาคม 2565 ช่วงหนึ่งคลัสเตอร์โควิดว่า คลัสเตอร์ที่ศบค.ชุดเล็กมีความกังวล คือ กลุ่มบุคลากรสาธารณสุข มีรายงานในกรุงเทพฯ ในส่วนของโรงเรียน สถานศึกษา โรงงาน สถานประกอบการ หลังๆจะเห็นคลัสเตอร์โรงเรียน โรงงาน น้อยลงอย่างชัดเจน

 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

 

กลุ่มที่ยังเป็นคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง คือ พิธีกรรมทางศาสนา จังหวีดมหาสารคาม วันนี้มีรายงานงานบวช งานบุญแจกข้าวที่นาดูน จังหวัดกาฬสินธุ์ งานแต่งงานที่จังหวัดอุดรธานี

พญ.อภิสมัย  กล่าวต่อไปว่า แต่ที่สาธารณสุขจะสนใจพิเศษ คือ อัตราครองเตียง ถ้านับจากจังหวัดที่ติดเชื้อ 1-10 เทียบกับอัตราการครองเตียงพบว่า ทั้งประเทศอัตราการครองเตียงระดับ 2 และ 3  มีอัตราการครองเตียงที่ต้องรองรับผู้ป่วยปอดอักเสบ มีกลุ่มเสี่ยงสูงอายุ จะอยู่ในเกณฑ์ที่พอรองรับได้

 

คลัสเตอร์โควิด"พิธีกรรมทางศาสนา"ยังพบต่อเนื่อง

 

ทั้งประเทศมีผู้ป่วยครองเตรียงระดับ 2 และ 3 ทั้งหมด 26.4% มีเตียงมี่ยังสามารถเพิ่มศักยภาพการรองรับผู้ป่วยระดับ 2 และ 3 คือ มีอาการรุนแรงมากไปถึงน้อยอีกประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็น

จังหวัดที่อัตราการครองเตียงน่าเป็นห่วงอยู่ที่สงขลา ตอนนี้มีอัตราการครองเตียง 58.4% ใช่ไปเกินครึ่ง ในหลายๆส่วน เช่น กทม.อัตราการครองเตรียงระดัล 2 และ 3 อยู่ที่ 32.3% ในบางจังหวัด อย่างเช่นนครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ อัตราการครองเตียงระดับ 2 และ 3 ยังค่อนข้างต่ำ แม้ว่า จะมีการรายงงานผู้ติดเชื้อตัวเลขไม่เล็ก แต่ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อแข็งแรง อายุน้อย อาการไม่รุนแรง สามารถรักษาตัวที่บ้าน หรือโรงพยบาลสนาม หรือ Community Isolation ได้