เกณฑ์ทหาร 2565 กองทัพบก เรียกชายไทยอายุครบเข้าคัดเลือก ต้องเตรียมตัวยังไง

23 มี.ค. 2565 | 04:15 น.

กองทัพบก แจ้งตรวจเลือกทหารกองประจำการปี 2565 เปิดให้ชายไทยเข้ารับการเกณฑ์ทหารตามวันนัดในหมายเรียก เริ่ม 1-20 เม.ย.นี้ ต้องเตรียมตัวยังไง และเอกสารอะไรบ้าง เช็คเลย

กองทัพบก แจ้งว่า จะทำการ เกณฑ์ทหาร หรือตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ในปี 2565 ระหว่างวันที่ 1-20 เม.ย. 2565 (เว้นวันที่ 6 และ 13 - 15 เม.ย. 2565)

 

ล่าสุดทางราชการได้เตรียมความพร้อมทั้ง บุคลากร สถานที่ ระบบการบริหารจัดการที่กระชับรวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกอย่างเต็มที่ 

 

โดยดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งคณะกรรมการตรวจเลือกที่จะดำเนินการพร้อมกันใน 77 จังหวัด 928 หน่วยตรวจเลือก โดยผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ ดังนี้

  • ชายไทยที่เกิด พ.ศ. 2544 (อายุครบ 21 ปีบริบูรณ์) 
  • ผู้ที่เกิด พ.ศ. 2536 - 2543 (อายุ 22-29 ปี ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก หรือการตรวจเลือกยังไม่แล้วเสร็จ) 
  • ต้องเตรียมตัวเข้ารับการตรวจเลือก ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดในหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร(แบบ สด.35) 

เอกสารที่ต้องเตรียมไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ดังนี้

  • บัตรประชาชน 
  • ใบสำคัญทหารกองเกิน (สด.9)
  • หมายเรียกฯ (สด.35)
  • วุฒิการศึกษา
  • ใบรับรองแพทย์ 

 

สำหรับผู้จะขอใช้สิทธิต่างๆ เช่น ลดเวลาประจำการตามวุฒิการศึกษา หรือผู้ที่ขอผ่อนผันต่อหรือขอสละสิทธิ์ผ่อนผัน รวมทั้งผู้ที่ต้องการสมัครเป็นทหาร ขอให้เตรียมเอกสารให้พร้อมเพื่อรักษาสิทธิของตนเองการตรวจเลือกทหารกองประจำการ

 

ทั้งนี้กระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กองทัพบกเป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการตรวจเลือกในภาพรวมและส่งมอบทหารกองประจำการให้กับทุกเหล่าทัพ เพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจหน้าที่ต่อไป

 

ที่ผ่านมา กองทัพใช้วิธีการตรวจเลือกทหารกองประจำการแบบผสมผสานทั้งการเปิดโอกาสให้สมัครใจเป็นทหาร กับการดำเนินการคัดเลือกชายไทยตามจำนวนที่ทางราชการกำหนด

สำหรับในปี 2565 นี้ กองทัพบก ได้ทำการคัดเลือกทหารกองประจำการไว้แล้วจำนวนหนึ่ง จากโครงการสมัครเป็นทหารกองประจำการ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ (ที่รับผู้ที่มีอายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี สมัครเป็นทหาร) ทำให้ยอดผู้ที่จะต้องเข้ามาเป็นทหารกองประจำการในปีนี้ลดลง 

 

กองทัพบก จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครเป็นทหาร ต้องแจ้งความประสงค์ต่อคณะกรรมการทันทีในวันที่มารับการตรวจเลือก โดยกองทัพจะเปิดโอกาสให้มีการสมัครหรือร้องขอเป็นทหารก่อน

 

จากนั้นหากมีจำนวนผู้สมัครยังไม่ครบตามความต้องการของทางราชการจึงจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ในการพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรม 

 

“การตรวจเลือกทหารเป็นความรับผิดชอบของชายไทย และกองทัพบกพร้อมดูแลอย่างเหมาะสม ขอให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้ ไปตรวจเลือกให้ตรง ตามวัน เวลา และสถานที่ที่ระบุไว้ในหมายเรียกฯ หรือ สด.35” พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

 

สำหรับรายละเอียดในการตรวจเลือกรวมถึงข้อสงสัยและข้อควรปฏิบัติอื่นๆ สามารถสอบถามได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้