เรื่องน่ารู้ของ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย

21 มี.ค. 2565 | 08:00 น.

เปิด 12 เรื่องน่ารู้ของ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย คลิกที่นี่

วันเกิดลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวัย 68 ปีในวันนี้ 21 มีนาคม 2565 ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทยมาให้ได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น 

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ ลุงตู่ ของเด็กๆ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา

2. พล.อ.ประยุทธ์ มีชื่อเล่นว่า "ตู่" แต่สื่อมวลชนนิยมเรียกกันว่า "บิ๊กตู่" เพราะเป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมดสี่คน 

3. พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี มีความถนัดและชอบวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ

4.คะแนนเฉลี่ยการเรียนของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่เคยได้ต่ำกว่า 80% 

5. ทหารบกเป็นความฝันและความตั้งใจของ ลุงตู่ ตั้งแต่วัยเด็ก หลังจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 จึงตัดสินใจเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหารทันที

6. สมัยเป็นเด็ก พล.อ.ประยุทธ์ ชอบอ่านหนังสือนอกหลักสูตร "ชัยพฤกษ์" เพื่อประดับความรู้ 

7. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารที่แสดงออกต่อหน้าสาธารณะเป็นคนตรงและโผงผาง แต่ก็มีมุมที่นุ่มนวลด้วยเหมือนกัน สังเกตเห็นได้เวลาพูดกับสื่อมวลชนมักจะลงท้ายด้วยคำว่า "นะจ๊ะ" จนทำให้ได้รับอีกฉายาจากสื่อมวลชนว่า "ตู่นะจ๊ะ"

8. พล.อ.ประยุทธ์ สมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีบุตรสาวฝาแฝดสองคน คือ นางสาวธัญญา และนางสาวนิฏฐา จันทร์โอชา ซึ่งเป็นอดีตนักร้องดนตรีวง BADZ ค่ายอาร์เอส เมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว

9.พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอด CEO ของภาคราชการและเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อปี 2554 เพราะเป็นบุคคลที่อยู่ในความทรงจำและเป็นขวัญใจของตัวแทนกลุ่มธุรกิจ SME ใน 5 อันดับแรก โดยได้รับคะแนนเป็นอันดับหนึ่งร้อยละ 59.1

10.พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชอบการแต่งเพลงที่แต่งเองและติดหูคนไทย คือ เพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย และ เพราะเธอคือ...ประเทศไทย ซึ่งทั้งสองเพลงนี้มีความยาวถึง 4 นาที 

11.พล.อ.ประยุทธ์ เคยเสียค่าปรับจำนวน 6,000 บาทเนื่องจากไม่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาลซึ่งผิดข้อกำหนดของกรุงเทพมหานคร ในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัยนอกเคหสถาน

12. พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือนเพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการแก้สถานการณ์โควิด-19 โดยอัตราเงินเดือนของนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ 75,590 บาท เงินประจำตำแหน่งต่อเดือน 50,000 บาท เงินเดือนต่อเดือน 125,590 บาท 3 เดือน รวมเป็นเงิน 376,770 บาท