สุดงง!ผลตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เจ้าตัวถามแบบนี้ติดมั้ย?โซเชี่ยลคอมเม้นท์สนั่น

17 มี.ค. 2565 | 09:23 น.

สุดงง! ผลตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด หลังซื้อชุดตรวจหาโควิด-19 ด้วยตนเอง เจ้าตัวถามแบบนี้ติดมั้ย? โซเชี่ยลแห่คอมเม้นท์สนั่น

หญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชีว่า mik.waranyakon ได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงความงงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนต้องถ่ายคลิปผลตรวจโควิด-19 เอาไว้ โดยหลังจากซื้อชุดตรวจ ATK ยี่ห้อหนึ่งมาตรวจนั้น ผลปรากฏว่า พอครบกำหนดเวลาในการรอผลตรวจ บริเวณช่องแสดงผล กลับแสดงผลถึง 4 ขีด ทำเอาเธองงเป็นไก่ตาแตก และไม่รู้จะต้องอ่านค่าอย่างไร

 

เธอจึงอัดคลิปวิดีโอเพื่อโพสต์ถามชาวเน็ตว่า "แม่นหยังน้อบาดนี้ เดลต้า โอมิครอนกะคือสิ่บ่แม่น สายพันธุ์ใด๋อีก" ซึ่งแปลว่า อะไรวะเนี่ย เดลต้า โอมิครอนก็คงจะไม่ใช่ สายพันธุ์ไหนอีกล่ะเนี่ย

 

สุดงง!ผลตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เจ้าตัวถามแบบนี้ติดมั้ย?โซเชี่ยลคอมเม้นท์สนั่น

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าว มีผู้เข้ามาดูกว่าล้านวิว ภายในไม่กี่ชั่วโมง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยต่างสงสัยว่า ทำไมผลตรวจถึงขึ้น 4 ขีด ทั้งที่ปกติแล้วชุดตรวจ ATK จะแสดงผลลัพธ์แค่ 1 - 2 ขีด โดยหากขึ้น 2 ขีดแปลว่า พบเชื้อ หรือผลเป็นบวก แต่หากไม่ขึ้นเลย หรือขึ้นที่ตัว T เส้นเดียว แปลว่า ไม่สามารถหาผลได้อย่างชัดเจน

 

ด้านชาวเน็ตบางคนก็ได้แสดงความคิดเห็นขำ ๆ ว่า สงสัย 2 ขีดมันคงไม่ชัดพอ เลยขึ้นให้เห็น 4 ขีดไปเลย ในขณะที่บางคนก็แซวว่า สงสัยติดโควิดทุกสายพันธุ์ตั้งแต่อัลฟา เบตา เดลตา และโอมิครอน จึงขึ้นแสดงครบทุกขีด

 

สุดงง!ผลตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เจ้าตัวถามแบบนี้ติดมั้ย?โซเชี่ยลคอมเม้นท์สนั่น

 

ทั้งนี้คลิปดังกล่าว มีผู้เข้ามาดูกว่าล้านวิว ภายในไม่กี่ชั่วโมง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ว่าแบบนี้จะแปลค่าว่ายังไงดี  หรือ "ATK" เสียหรือเปล่าต้องตรวจซ้ำแล้ว จนกลายเป็นกระแสให้ชาวเน็ตได้ถกเถียง

อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วการแสดงผลของ ชุดตรวจ "ATK" จะมีผลลัพธ์อยู่ 2 ขีด โดยจะอยู่ที่ตัว C และตัว T หากมีเส้นขึ้นที่ตัว C อย่างเดียวแปลว่าไม่พบเชื้อหรือผลเป็นลบ หากขึ้นทั้ง 2 ขีดแปลว่าพบเชื้อหรือผลเป็นบวก แต่หากไม่ขึ้นเลยหรือขึ้นที่ตัว T เส้นเดียวแปลว่าไม่สามารถหาผลได้อย่างชัดเจน 

 

เมื่อชุดตรวจ ATK เป็นแบบนี้ เราจึงควรที่จะเรียนรู้ถึงปัจจัยที่อาจเกิดขึ้น

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิด "ผลบวกลวง" มีดังนี้

 

  • ชุดตรวจ ATK ไม่ได้มาตรฐาน อย.

 

  • มีการปนเปื้อนจากอุปกรณ์ที่ใช้ พื้นที่ที่ทำการทดสอบ

 

  • ติดเชื้อไวรัสหรือจุลชีพอื่นๆ

 

  • ไม่ทำตามขั้นตอนการทดสอบตามคู่มือ เช่น อ่านผลเกินเวลาที่กำหนด

 

  • สิ่งส่งตรวจมีการปนเปื้อน ส่งส่งตรวจอยู่ในสภาพไม่เหมาะสม

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิด "ผลลบลวง" มีดังนี้

 

  • การติดเชื้อในระยะแรก ร่างกายมีปริมาณเชื้อไวรัสต่ำ

 

  • เก็บสารส่งตรวจไม่ถูกต้อง

 

  • ไม่ทำตามขั้นตอนการทดสอบตามคู่มือ เช่น อ่านผลเร็ว-ช้าเกินไป, ปริมาณตัวอย่างน้อย-มากเกินไป หรือแหย่ไม่ลึก ไม่โดนเชื้อในโพรงจมูก

 

ล่าสุดบริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ ATK ยี่ห้อ Baicare ชี้แจงว่า ทางคลินิกวิทยา เคมิคอลและเทคนิกคอลแล้ว ATK ยี่ห้อ Baicare จะไม่สามารถปรากฏ 4 ขีด ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อโซเชียล

 

จึงขอให้สื่อทุกแขนง เจ้าของเพจ และผู้เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลข่าวที่นำเสนอออกไปให้ถูกต้องอีกครั้ง

 

สุดงง!ผลตรวจ ATK ขึ้น 4 ขีด เจ้าตัวถามแบบนี้ติดมั้ย?โซเชี่ยลคอมเม้นท์สนั่น