จับตา “บิ๊กตู่” ถกทีมเศรษฐกิจด่วน รับมือพลังงาน-ของแพง

15 มี.ค. 2565 | 07:46 น.

"บิ๊กตู่" นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจด่วน ติดตามสถานการณ์พลังงาน ของแพง จากผลกระทบวิกฤติยูเครน-รัสเซีย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ได้เรียกประชุมกับฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อหารือถึงเรื่องของสถานการณ์พลังงาน และราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูเครนและรัสเซีย

 

“บ่ายวันนี้ จะประชุมกับฝ่ายเศรษฐกิจว่าจะเดินหน้าอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะเรื่องพลังงานยังมีการผันผวนอยู่มาก เนื่องจากสถานการณ์สู้รบยังมีและยังไม่จบในเวลาอันใกล้นี้ วันนี้สิ่งที่เราเป็นกังวลคือเรื่องราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ราคาพลังงาน ปุ๋ย วัสดุต้นทุนต่าง ๆ ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญว่าจะทำอย่างไร วันนี้สถานการณ์โควิด -19 ก็ยังมีปัญหามากพอสมควร”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องสงครามที่เกิดขึ้น ถึงแม้ไทยจะเป็นประเทศที่เล็กและอยู่ไกล แต่ก็อยู่ในห่วงโซ่ของเขา สินค้าต่าง ๆ ก็ผ่านไปผ่านมา ขายไปที่นั้นที่นี้ ส่วนหนึ่งเป็นสินค้านำเข้าประเทศไทย เมื่อต้นทุนสูง ราคาก็ย่อมสูงขึ้น เราสามารถดูแลประชาชนได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่ ขอให้เข้าใจด้วย

อย่างไรก็ตามกรณีที่หลายคนมองว่ารัฐบาลไม่มีเงินนั้น นายกฯ กล่าวว่า จะมีหรือไม่มี เรื่องดังกล่าว ต้องหาหนทางดูแลให้ได้ พร้อมทั้งหาวิธีการที่เหมาะสม ถ้าโจมตีกันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ยิ่งทำให้ทุกคนท้อแท้ คนทำงานก็ท้อแท้เหมือนกัน 

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ว่า นายกรัฐมนตรี เร่งรัดทุกหน่วยงานติดตามผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน โดยเฉพาะด้านการค้า แม้ว่าประเทศไทยจะมีปริมาณการค้ากับ 2 ประเทศไม่มาก แต่ก็ผลิตสินค้าต้นทุนหลายประเภท ซึ่งมีผลกับประเทศไทยด้วย จึงขอให้ทุกหน่วยทุกกระทรวงเร่งรัดหาตลาดใหม่ เช่น เอเชียใต้ เป็นต้น