ราคาน้ำมันดิบร่วง นักลงทุนคาดหวังเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า

15 มี.ค. 2565 | 02:41 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 5% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังนักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 15 มีนาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบร่วง นักลงทุนคาดหวังเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 5% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังการเจรจาราสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนสะท้อนถึงความพยายามในการหาข้อสรุปเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ขึ้นผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงในการประชุมครั้งล่าสุด

- จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนปรับตัวสูงขึ้นในหลายพื้นที่โดยเฉพาะทางแถบตอนเหนือของประเทศ  ส่งผลให้รัฐบาลมีการประกาศใช้มาตรการจำกัดกิจกรรมทางสังคม รวมไปถึงการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดมากขึ้นตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประเทศกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

 

- รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผย นายกรัฐมนตรี นายบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษมีการเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ  ขณะที่องค์การพลังงานสากล  (IEA) เรียกร้องให้ชาติผู้ผลิตน้ำมันปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบให้มากขึ้นเช่นกันเพื่อลดราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังดัชนีการขับขี่อินเดียปรับเพิ่มสูงกว่า 150% เมื่อเทียบกับระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นหลังรัฐบาลมีการประกาศคลายมาตรการจำกัดการเดินทางเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของเดือน มี.ค.65

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลระหว่างเอเชียและยุโรปผันผวนส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคจากไปฝั่งตะวันตกได้รับแรงกดดัน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเอเชียที่ฟื้นตัวดีขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์