เช็ค 3 อาการป่วยติดเชื้อโควิดต้องรีบเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด

14 มี.ค. 2565 | 08:20 น.

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิด 3 อาการรุนแรงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ย้ำ ไม่ควรรอ อาการแบบไหน ต้องทำอย่างไร เช็คที่นี่

ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของไทยยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ 14 มีนาคม 2565 มียอดผู้ติดเชื้อรวม 22,130 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 22,103 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 27 ราย หายป่วยกลับบ้าน 23,508 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษา 225,889 ราย และเสียชีวิต 69 ราย

 

นอกจากนี้ในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ศบค.ได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการรุนแรงให้เข้าสู่ระบบ 1330 ปกติเพื่อสงวนเตียงสีเหลือง สีแดง ให้ผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ ที่ให้โทรสายด่วน 1169 โดยมีเกณฑ์การประเมินคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ สำหรับ USEP Plus โดยผู้ป่วยตรวจที่มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR มีผลเป็นบวก ร่วมกับมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

1.หัวใจหยุดเต้น มีสิ่งอุดกลั้นทางเดินหายใจ หายใจลำบากเฉียบพลัน มีภาวะช็อค ภาวะโคม่า มีอาการซึมลงเมื่อเทียบกับระดับความรู้ตัวเดิม หรือกำลังชักเมื่อแรกรับที่จุดคัดแยก

2.มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสนานกว่า 24 ชั่วโมง หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาทีในผู้ใหญ่ ปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% หรือมีโรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตามดุลพินิจของแพทย์ หรือ ในเด็กหากมีอาการหายใจลำบาก ดื่มนมหรือทานอาหารได้น้อยลง

3.มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรง หรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม

หญิงตั้งครรภ์ ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่อ หรือเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1 พันเซลล์ต่อไมโครลิตร อื่นๆ หรือตามดุลพินิจของผู้คัดแยก

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอ โดยช่องทางแบบผู้ป่วยนอกอย่างใกล้ชิด หรือ OPD ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ แต่สำหรับผู้ป่วยสีเขียวเก็บเตียงให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นจริง ๆ