ติดโควิด โทรสายด่วน 1426 แทนได้ หาก 1330 และ1669 ติดต่อไม่ได้

11 มี.ค. 2565 | 09:28 น.

ตรวจสอบข้อมูล สายด่วน 1426 เพิ่มเติมเป็นอีกทางเลือก กรณีที่เป็นผู้ป่วยติดโควิด แต่โทรสายด่วน 1330 สปสช. และ สายด่วน 1669 ไม่ติด-ติดต่อไม่ได้

ติดโควิด” แต่โทรแจ้งสายด่วน 1330 สปสช. ไม่ติด ติดต่อไม่ได้ แล้วสามารถโทรเบอร์ไหนได้อีกหรือไม่ อย่างไร

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบข้อมูลจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดย ”นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)” พบข้อมูลว่า 

 

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ส่งผลให้ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคโควิด 19 รายใหม่นับหมื่นรายต่อวัน โดยผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการไม่รุนแรง สามารถรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (Outpatient with Self Isolation) เข้าระบบการกักตัวในที่พัก (Home Isolation ;HI) หรือกักตัวในชุมชน (Community Isolation ;CI) ได้ 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)

แต่หากเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยงและอาการรุนแรงก็จะส่งตัวเข้ารักษาในสถานพยาบาลต่อไป ทำให้ในแต่ละวันมีประชาชนติดต่อไปยังสายด่วน ดังนี้

  • สายด่วน 1330 ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
  • 1669 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)

 

โดยมีคนโทรทั้งสองสายด่วนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง 

 

ดังนั้น เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด 19 อย่างทันท่วงที ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2565 กรม สบส.ได้ขยายเวลาการให้บริการ "สายด่วนกรม สบส. 1426"

 

จากเดิมวันและเวลาราชการ (วันจันทร์-ศุกร์) เป็นทุกวันในช่วงเวลา 08.30 – 20.30 น. โดยไม่มีวันหยุด 

ซึ่งนอกจากสายด่วน 1426 จะให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายสถานพยาบาล/สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ การประกอบกิจการ และรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ยังได้เพิ่มบริการสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ภายใต้ภารกิจ “ลมใต้ปีก”  ในการให้บริการสนับสนุนเครื่องผลิต/ท่อออกซิเจน แก่ผู้ป่วยโรคโควิด 19 ในการประคับประคองอาการระหว่างรอเข้าระบบการรักษาในสถานพยาบาล

 

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานภารกิจ “ลมใต้ปีก” ในส่วนของของศูนย์สนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ ซึ่งตั้งอยู่ ณ อาคารกรม สบส. จะดำเนินงานในรูปแบบศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) 

ติดโควิด โทรสายด่วน 1426 แทนได้ หาก 1330 และ1669 ติดต่อไม่ได้

โดยมีคอลเซ็นเตอร์ สายด่วน กรม สบส. 1426 รับเรื่องสนับสนุนออกซิเจนทางการแพทย์ พร้อมให้การประเมินและแจ้งข้อมูลความต้องการไปยังหน่วยจัดเก็บออกซิเจนทางการแพทย์ เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ อาทิ เครื่องผลิต/ท่อออกซิเจน เกจวัดออกซิเจน สายออกซิเจนช่วยหายใจ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ฯลฯ ให้กับผู้ป่วยโรคโควิด 19 

 

โดยญาติผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถเดินทางมารับเครื่องผลิต/ท่อออกซิเจนด้วยตนเอง และในอนาคตหากประชานมีการขอสนับสนุนออกซิเจนเข้ามามากขึ้น กรม สบส.ก็จะเพิ่มบริการจัดส่งเครื่องผลิต/ท่อออกซิเจนให้กับผู้ป่วยโรคโรควิด 19 ถึงที่พักต่อไป

 

ที่มา