วิธีติดต่อ สายด่วน 1330 ลงทะเบียน Home Isolation

02 มี.ค. 2565 | 11:35 น.

เปิดวิธีติดต่อ สายด่วน 1330 ลงทะเบียน Home Isolation ต้องทำอย่างไรบ้าง ตรวจสอบขั้นตอน วิธีการอย่างละเอียด สรุปครบจบที่นี่

วันนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สงสัยว่า จะติดเชื้อโควิด-19 กรณีใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วพบว่า ขึ้น 2 ขีด ผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องให้ตรวจยืนยันซ้ำด้วย RT-PCR 

 

3 ช่องทางหลักสำหรับผู้ที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 และต้องการเข้ารับการรักษาตัวในระบบ Home Isolation มีดังต่อไปนี้

 

1.โทรศัพท์เข้าสายด่วน 1330 กด 14

ขอรับการประสานงานเพื่อจัดหาหน่วยบริการมาดูแลแบบ Home Isolation ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถโทรได้จากทุกจังหวัดและโทรได้ทุกสิทธิสุขภาพ

 

2.ไลน์ออฟฟิเชียล สปสช. @nhso หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 

 

ในกรณีที่โทร 1330 ไม่ติดสามารถ Add friend หรือพิมพ์เพิ่มเพื่อน @nhso ซึ่งจะมีเมนูเกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งนี้ ให้เข้าไปดำเนินการกรอกข้อมูลเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation หากทำไม่เป็นก็สามารถพิมพ์สอบถามแอดมินได้ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. หรือการส่งข้อความ inbox เข้ามาที่เฟสบุ๊ก สปสช. ได้ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand 

 

3.ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ท่านใดที่เข้าระบบดูแลที่บ้าน (Home Isolation) แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อภายใน 6 ชั่วโมง หลังการลงทะเบียน หรือต้องการเข้าระบบการดูแลที่บ้าน ให้กรอกข้อมูล/ลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง โดยคลิกที่ลิงก์ แบบฟอร์ม Support Covid-19  หรือ ด้วยการสแกน QR code ที่อยู่บนเว็บไซต์ สปสช. 

 

เมื่อสแกนแล้วจะมีแบบฟอร์มให้กรอกชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ปัจจุบัน โรคประจำตัว น้ำหนัก ส่วนสูง เมื่อบันทึกข้อมูลแล้ว 15-20 นาทีก็สามารถตรวจสอบได้เลยว่า จะมีหน่วยบริการไหนมารับดูแลทำ Home Isolation ให้

 

จากนั้นสแกนอีกครั้งเพื่อยืนยันตัวตนและรอการติดต่อจากหน่วยบริการเพื่อรับยา อุปกรณ์ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด อาหาร และการดูแลจากแพทย์ผ่านระบบ tele health ต่อไป

 

อย่างไรก็ดี ลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วยการสแกน QR code หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ตามลิงค์ที่ระบุข้างต้นก่อน หรือ หากหา QR code ไม่เจอก็เข้าไป @nhso เพื่อกรอกข้อมูล หากทำไม่เป็นก็สามารถพิมพ์ถามแอดมินในไลน์ได้

 

นอกจาก 3 ช่องทางนี้แล้ว ประชาชนยังสามารถโทรติดต่อไปที่หน่วยบริการประจำตัวของตัวเองได้โดยตรง เพราะเมื่อ สปสช.ได้รับแจ้งจากผู้ติดเชื้อก็จะส่งข้อมูลให้หน่วยบริการเหล่านี้เข้ามาดูแลเรื่องการทำ Home Isolation ให้ 

 

กรณีมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso