เตือนภัย ' แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ' Deep Fake ตัดต่อคลิป หลอกเสียทรัพย์

11 มี.ค. 2565 | 04:59 น.

เตือนภัย กลหลอกโฉมใหม่ มิจฉาชีพ - แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ Deep Fake ตัดต่อคลิปตำรวจ ปากขยับตามเสียง หลอกให้เหยื่อสูญเสียทรัพย์ (มีคลิป)

11 มีนาคม 2565 - ขณะนี้ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงเหยื่อ ที่นำคลิปวิดีโอจากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสวมใส่หน้ากากอนามัย มาตัดต่อใส่เสียงของคนร้าย เพื่อทำการข่มขู่ผู้เสียหาย

เตือนภัย \' แก๊งคอลเซ็นเตอร์ \' Deep Fake ตัดต่อคลิป หลอกเสียทรัพย์

ตัดต่อคลิปตำรวจขู่เหยื่อหลอกโอนเงิน 

พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้ตำรวจดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

ล่าสุด ได้ตรวจสอบพบว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่นำคลิปวิดีโอจากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสวมใส่หน้ากากอนามัย มาตัดต่อใส่เสียงของคนร้าย เพื่อทำการข่มขู่ผู้เสียหาย จนผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง และโอนเงินจำนวนมากให้กับคนร้าย  
 

เทคโนโลยี Deepfake เครื่องมือใหม่มิจฉาชีพ

ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการพัฒนารูปแบบในการหลอกลวงพี่น้องประชาชน โดยการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นที่เรียกว่า Deepfake ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี Deep Learning ในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ให้สามารถตัดต่อคลิปวิดีโอหรือภาพถ่ายของบุคคลหนึ่ง ให้สามารถขยับปากตามเสียงของบุคคลอื่นได้  

 

กดดูคลิป ตัวอย่างกลลวงใหม่ของคอลเซ็นเตอร์

จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทางคดีกับผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัย ผ่านทางระบบวิดีโอคอล และไม่มีนโยบายให้โอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเป็นอันขาด และหากพี่น้องประชาชนพบว่า มีบุคคลใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวิดีโอคอลไปหาท่าน หรือขอให้ท่านโอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้สันนิษฐานได้ทันทีว่าเป็นมิจฉาชีพ ให้วางสายสนทนาทันที และกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง