อบจ.เมืองนนท์ลุย “คลองสวยน้ำใส” ดึงเยาวชน 60 สถาบันรักษ์สิ่งแวดล้อม

10 มี.ค. 2565 | 12:04 น.

อบจ.นนทบุรี สนองนโยบายมหาดไทย ต่อยอดคลองสวยน้ำใส หนุนกิจกรรม สิ่งแวดล้อมศึกษา “Green & Clean โรงเรียนสีเขียว” สร้างจิตสำนึกเยาวชนดูแลสิ่งแวดล้อมในจังหวัด กว่า 60 สถาบัน

 

นายภคิน วรวรรณปรีชา ประธานองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำ “โครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุข” เพื่อปรับปรุงสภาพแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะให้สามารถใช้งานได้ทุกฤดูกาล การสัญจรทางน้ำได้ทุกเส้นทาง ไม่มีอุปสรรคจากการตื้นเขิน หรือมีสิ่งกีดขวางทางน้ำจากผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่างๆ ตลอดจน เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมกันอนุรักษ์ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนและมีความสุขนั้น

 

ภคิน  วรวรรณปรีชา

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ดำเนินการโครงการดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน โดยให้ดำเนินสำรวจแม่น้ำ ลำคลอง ลำห้วย หนอง บึง และแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่จะดำเนินการปรับปรุง บำรุงรักษาให้ใช้ประโยชน์ได้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล วัชพืช และผักตบชวาในแม่น้ำ คูคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ ตามพื้นที่เป้าหมายข้อ 1 โดยเฉพาะการกำจัดวัชพืช/ผักตบชวาในลำห้วย หนอง บึง และคูคลองขนาดเล็ก เพื่อป้องกันมิให้แพร่กระจายออกไปสู่แม่น้ำลำคลองสายหลัก

 

อบจ.เมืองนนท์ลุย “คลองสวยน้ำใส” ดึงเยาวชน 60 สถาบันรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้นำผักตบชวามาใช้ประโยชน์ เช่น เป็นส่วนผสมอาหารสัตว์ ทำปุ๋ยเครื่องจักสาน หรือผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ เพื่อเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน เป็นต้น ทั้งให้สนับสนุนงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามโครงการคลองสวยน้ำใส คนไทยมีความสุข ทั้งให้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชน สื่อมวลชน มูลนิธิ กลุ่มต่างๆ ในการร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์แหล่งน้ำ ตลอดจนระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงาน ตั้งแต่ระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัด/อำเภอ เพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จ

 

จากนโยบายของกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ได้จัดกิจกรรมงานสิ่งแวดล้อมศึกษา “Green & Clean โรงเรียนสีเขียวปีที่ 4” ขึ้น ตามนโยบายโครงการคลองสวยน้ำใส เพื่อน้อมนำพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการศาสตร์แห่งพระราชา และปลุกจิตสำนึกนักอนุรักษ์ในระดับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ภายในงานมีความน่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการงานด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา, การออกบูทจัดแสดง งานและนวัตกรรมที่ต่อยอดไปสู่งานด้านสิ่งแวดล้อมของสถาบันการศึกษาจังหวัดนนทบุรี

 

อบจ.เมืองนนท์ลุย “คลองสวยน้ำใส” ดึงเยาวชน 60 สถาบันรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

โดยกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา "Green & Cleanโรงเรียนสีเขียวปีที่ 4" ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งที่เป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กเยาวชนในการกำกับดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน การจัดงานในลักษณะนี้ ทาง อบจ.นนทบุรี จะทำการจัดขึ้นทุก ๆ ปี เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง และเป็นการนำเสนอการจัดแสดงนิทรรศการงานด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา, การออกบูทจัดแสดงงานนวัตกรรมที่ต่อยอดไปสู่งานด้านสิ่งแวดล้อมของสถาบันการศึกษาจังหวัดนนทบุรี เพื่อนำเสนอ Zero Waste School หรือ โรงเรียนปลอดขยะ

 

อบจ.เมืองนนท์ลุย “คลองสวยน้ำใส” ดึงเยาวชน 60 สถาบันรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ได้ใช้หลัก 3Rs ซึ่งได้แก่ การลดปริมาณขยะ (Reduce) การนํากลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการนํากลับมาใช้ใหม่ (Recycle) มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมกว่า 60 สถาบัน มีผลงานสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ (ขยะ) และนวัตกรรมกว่า 800 ผลงานมาแสดง นอกจากนี้ยังมีงานเสวนา และการแลกเปลี่ยนความรู้ในงานด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาให้เกิดความยั่งยืนต่อไป