รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ ฝากผลงาน 500 เรื่อง

10 มี.ค. 2565 | 10:14 น.

อาลัย 'สรพงษ์ ชาตรี' ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ จากเด็กยกของ ในกองถ่ายละคร สู่ พระเอกตลอดกาลของเมืองไทย 52 ปี ในวงการบันเทิง ฝากผลงานคุณภาพรวม 500 เรื่อง

10 มีนาคม 2565 - เป็นอีกครั้งที่วงการบันเทิงไทย ต้องสูญเสียนักแสดงคุณภาพอย่างไม่มีวันหวนกลับ ต่อกรณี 'สรพงษ์ ชาตรี' เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดในวัย 71 ปี 

 

ล่าสุดเพจโบราณนานมา ได้โพสต์แสดงความอาลัย พร้อมบอกเล่าประวัติของพระเอกตลอดกาล “สรพงศ์ ชาตรี” ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นของวงการบันเทิง จากเด็กยกของในกองถ่ายละคร สู่ บันไดขั้นสุด ศิลปินแห่งชาติ ผู้ที่ฝากผลงานละครไว้มากถึง 500 เรื่อง 
 

สิ้น “สรพงศ์ ชาตรี” พระเอกตลอดกาล ในวัย ๗๑ ปี

“สรพงศ์ ชาตรี” เกิดเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๔๙๓ ที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายชื้น กับนางพริ้ว เทียมเศวต จบการศึกษาชั้น ป.๔ แล้วบวชเรียนตั้งแต่อายุ ๘ ปี ที่วัดเทพสุวรรณ พระนครศรีอยุธยา และวัดดาวดึงส์ บางยี่ขัน ธนบุรี จนกระทั่งลาสิกขาบทเมื่อ ๒๕๑๒

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

เมื่อ “สรพงศ์ ชาตรี” อายุได้ ๑๙ ปี และได้พบกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งชักชวนให้มาอาศัยอยู่ที่วังละโว้ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ เริ่มงานแสดงครั้งแรกเมื่อ ๒๕๑๒ เป็นตัวประกอบ และเป็นเด็กยกของในกองถ่ายละครเรื่อง นางไพรตานี ฉายทางช่อง ๗ และเล่นเป็นตัวประกอบในละคร ห้องสีชมพู และ หมอผี ซึ่งหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นผู้กำกับหลังจากเดินทางกลับจากเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

 

สรพงศ์ ชาตรี ชื่อนี้มีที่มา 

ชื่อ “สรพงศ์ ชาตรี” ที่ใช้ในการแสดง ผู้ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา โดยคำว่า “สร” มาจาก อนุสรมงคลการ, “พงศ์” มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี (ผู้พามาฝากตัวกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม) และ “ชาตรี” มาจาก ชาตรีเฉลิม

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

“สรพงษ์ ชาตรี” มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกเป็นตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่อง สอยดาว สาวเดือน เมื่อปี ๒๕๑๒ รับบทเป็นลูกน้องนักเลงที่มีเรื่องกับ ชนะ ศรีอุบล ที่รับบท สมิง ซึ่งเป็นพระรองของเรื่องในร้านเหล้าโดยที่ออกมาฉากเดียวและไม่มีบทพูดและถูกสมิงยิงตาย

 

คลิกรายชื่อผลงานละครและภาพยนตร์ของ 'สรพงษ์ ชาตรี' ตั้งแต่ ปี 2511-2564 

 

จากนั้นในภาพยนตร์เรื่องที่ ๒ คือเรื่อง ต้อยติ่ง ในปีเดียวกัน สรพงษ์ยังคงรับบทเป็นตัวประกอบที่ออกมาฉากเดียวในช่วงท้ายเรื่องและไม่มีบทพูดเช่นเคย และ ภาพยนตร์เรื่องที่ ๓ คือเรื่อง ฟ้าคะนอง เมื่อปี ๒๕๑๓ ยังคงรับบทเป็นตัวประกอบที่ออกมาฉากเดียวแต่เริ่มมีบทพูดโดยรับบทเป็นผู้โดยสารรถสองแถวคันเดียวกับนางเอกคือ ภาวนา ชนะจิต ที่ต้องการเดินทางไป หาดฟ้าคะนอง 

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

กระทั่งสรพงษ์ได้รับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรก ในภาพยนตร์เรื่องที่ ๔ คือเรื่อง มันมากับความมืด (ปี ๒๕๑๔) ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม จากนั้นได้รับบทในภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม แทบทุกเรื่อง ทั้งบทพระเอก พระรอง และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในบางครั้ง มีผลงานแสดงกว่า ๕๐๐ เรื่อง ได้รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกจากเรื่อง ชีวิตบัดซบ และ สัตว์มนุษย์ สองปีติดต่อกัน และมีชื่อเสียงในต่างประเทศจากเรื่อง แผลเก่า (ปี ๒๕๒๐) กำกับโดยเชิด ทรงศรี นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุด

 

รางวัลทางการแสดง 

“สรพงศ์”  ได้รับรางวัลทางการแสดงจากหลายสถาบัน เช่น รางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี ดารานำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง สัตว์มนุษย์ ชีวิตบัดซบ มือปืน มือปืน ๒ สาละวิน เสียดาย ๒ รางวัลสุพรรณหงส์ ดารานำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก มือปืน และนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง องค์บาก ๒ ส่วนรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นักแสดงชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง มือปืน ๒ สาละวิน

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

ในปี ๒๕๒๒ ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (จากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะร่วมสมัย) สาขาศิลปะการแสดงในคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

รู้จัก 'สรพงษ์ ชาตรี' คนบันเทิงคุณภาพ  ฝากผลงาน 500 เรื่อง

ที่มา : วิกิพีเดีย ,เพจโบราณนานมา