เปิดไทม์ไลน์ เหตุเรือน้ำมันระเบิด-เพลิงไหม้ หน้าท่า IRPC ยังสูญหาย 1 (คลิป)

09 มี.ค. 2565 | 04:46 น.

จากเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสมูทซี 2 เกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้หน้าท่า IRPC ซึ่งเป็นคลังน้ำมันใน ซ.สุขสวัสดิ์ 45 พื้นที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่รายงานเบื้องต้นว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว มีผู้บาดเจ็บ 3 คนและยังสูญหาย 1 คน

จากเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมันสมูทซี 2 (Smooth sea 2  HSD 1.3 /G91 1.8) เกิด เพลิงลุกไหม้ หลังมีเสียงดังคล้ายระเบิด บริเวณ ท่าเรือ IRPC ซ.สุขสวัสดิ์ 45 พื้นที่ ต.ลัดหลวง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.วันนี้ (9 มี.ค.) เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน สูญหาย 1 คน 

 

นายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ เปิดเผยรายละเอียดว่า มีการถ่ายน้ำมันออกจากเรือบรรทุกน้ำมันสมูทซี 2 หมดเรียบร้อยแล้ว ภายในเรือมีทั้งน้ำมันดีเซลและเบนซิน และขณะนี้ดับไฟที่ไหม้ได้เรียบร้อยแล้ว โดยเรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือตั้งแต่เมื่อคืน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น

เรือสมูธซี2 เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวว่า พนักงานไออาร์​พีซีได้เข้าช่วยระงับเหตุไฟไหม้เรือขนส่งน้ำมันดังกล่าว โดยเรือลำนี้เป็นของเอกชนรับจ้างขนส่งน้ำมันดีเซล​/เบนซินจากโรงกลั่นไออาร์​พีซี จ.ระยอง มาที่คลังน้ำมันพระประแดงของไออาร์พีซี จ.สมุทร​ปราการโดยมีการขนส่งน้ำมันเข้าคลังเรียบร้อย​แล้ว

“ทราบว่าขณะเกิดเหตุ​ไฟไหม้เป็นเรือเปล่า ส่วนสาเหตุ​เป็น​เรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการตรวจสอบ โดยช่วงเกิดเหตุพนักงานของบริษัทได้เข้าช่วยเหลือระงับเหตุ ตามหลักความปลอดภั​ยและเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว”นายชวลิตกล่าว

เพลิงสงบแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควัน

สำหรับ ไทม์ไลน์เหตุการณ์ มีดังนี้

  • 09:05 น. เรือ Smooth Sea 2 HSD 1.3 /G91 1.8 เกิดระเบิดที่ตัวเรือหลัง discharge และถอดท่อจากหน้าท่า บริษัทเอกชน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ระหว่างรอร่องนำเรือออก
  • 09:15 น. ทีมคลังน้ำมัน บริษัทเอกชน เข้าระงับเหตุ สนับสนุน

 

เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน สูญหาย 1 คน

  • 09:20 น. เพลิงสงบ แต่ยังมีกลุ่มควัน ผลจากแรงระเบิดตัวเรือได้รับความเสียหายบางส่วน และมีผู้บาดเจ็บ 2 คน
  • 09:50 น. นำร่องเดินทางมา เพื่อมานำเรือออกจากท่า

 

เฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand คนอาสาดับเพลิง-กู้ภัยประเทศไทย อัพเดทเบื้องต้นมีคนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จากการกระโดดลงจากเรือเอาตัวรอด และขึ้นฝั่งที่ท่าน้ำ ทราบชื่อคนเดียว คือ นายพีรกานต์ พงษา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบางปะกอก 3 แล้ว พร้อมกันนี้ ยังมีผู้สูญหาย 1 รายที่ยังหาไม่พบ

 

 

ขอบคุณข้อมูล-ภาพข่าว : จส.100 / ศูนย์วิทยุอุรุพงษ์ / เพจ Fire & Rescue Thailand