ติดโควิด-19 ต้องติดต่อช่องทางไหน เช็คข้อมูลที่นี่

02 มี.ค. 2565 | 22:20 น.

อัพเดทช่องทางติดต่อ-ลงทะเบียนผู้ติดเชื้อโควิด -19 พร้อมเข้าระบบการรักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ หรือ Home Isolation จะต้องติดต่อเบอร์ไหนบ้าง เช็คข้อมูลที่นี่

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่มีตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในประเทศไทย ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการดูแล โดยเฉพาะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ที่เปิดช่องทางรับลงทะเบียนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านสายด่วน 1330 

 

อย่างไรก็ตามด้วยจำนวนของประชาชนที่ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งสายด่วน 1330, ไลน์ @nhso และเว็บไซต์ สปสช. ดังนั้นเพื่อความสะดวกรวดเร็ว สปสช.แนะนำทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สามารถดำเนินการได้ดังนี้

 

  • ต่างจังหวัด โทร.สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำอำเภอหรือจังหวัด (สามารถดูรายละเอียดที่เฟสบุ๊กหรือเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด)

 

  • กทม. โทร.เบอร์สายด่วนของแต่ละเขต (เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เฟสบุ๊ก กรุงเทพมหานคร หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิกที่นี่)

ผู้ป่วยโควิด -19 ติดต่อเบอร์สายด่วนในเขตกรุงเทพ

 

 

  • หรือไปโรงพยาบาลตามสิทธิ แนะนำให้โทร.ล่วงหน้าประสานงานก่อน


ทั้งนี้เพื่อประสานเข้าระบบการรักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอก เจอ แจกจบ หรือการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ต่อไป

 

สปสช.เปิดช่องทางรับลงทะเบียนผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

 

สำหรับการเพิ่มช่องทางติดต่อในครั้งนี้ เป็นผลมาจากสายด่วน สปสช.1330 มีประชาชนโทรเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะวันที่ 1 มี.ค. 65  วันเดียวทะลุกว่า 7 หมื่นสาย ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ จนถึง 1 มีนาคม 2565 มีจำนวนการโทรเข้าสายด่วน สปสช.1330 แต่ละวันอยู่ที่ระดับ 40,000-70,000 สาย เช่นเดียวกับช่องทาง Non Voice หรือสื่อสารผ่านไลน์ สปสช. และ Facebook สปสช. ก็เฉลี่ยวันละกว่า 9,000 ราย 

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สายด่วนของ สปสช.1330 และอาสาสมัครที่ร่วมรับสายทุกคนรวมจำนวนกว่า 400 คน ต่างทำงานอย่างหนักและแข่งขันกับจำนวนสายที่กระหน่ำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยตระหนักถึงความกังวลและทุกข์ร้อนของประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 
 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ สปสช.ได้พยายามเร่งแก้ไขปัญหา นอกจากการระดมจิตอาสาเข้ามาช่วยรับสายเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังได้มีการประสานกับหน่วยงานองค์กรต่างๆ มาร่วมรับสาย ด้วย อาทิ กองทัพไทย ธนาคารกรุงไทย วิทยาลัยพยาบาลในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก  และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

 

นอกจากนี้ทางดีแทค ได้ร่วมสนับสนุนซิมการ์ดโทรศัพท์ให้จำนวนหนึ่ง และมีทีมจิตอาสาจากประชาชนกว่า 100 รายเข้าร่วมตอบคำถามและรับเรื่องประสานงานจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่านช่องทางไลน์ของ สปสช.ด้วย 

 

ส่วนช่องทางการสื่อสารอื่นผ่านระบบออนไลน์ ทั้ง line @nhso และ Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และอื่นๆ ที่ประชาชนติดต่อเข้ามานั้น ขณะนี้ สปสช. ได้เร่งตอบกลับในทุกข้อความในทุกช่องทางที่ส่งเข้ามาเช่นกัน       

 

“เจ้าหน้าที่สายด่วน สปสช. 1330 และอาสาสมัครทุกคนต่างเต็มใจและพร้อมให้การดูแลประชาชนทุกคนที่โทรเข้ามา แต่ด้วยจำนวนสายที่โทรเข้ามาอย่างมากมาย ล่าสุดถึงวันละกว่า 7 หมื่นสายแล้ว จึงต้องขอโทษทุกสายของประชาชนที่โทรเข้ามาหรือสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ และติดต่อไม่ได้ โดย สปสช. จะพยายามแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด”