ฤดูร้อน 2565 เช็คเลยจังหวัดไหนอุณหภูมิทะลุ 40 องศา

01 มี.ค. 2565 | 08:20 น.

ต้อนรับฤดูร้อน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ 35 จังหวัดทั่วไทยเตรียมตัวฮอทปรอทแตก มีโอกาสที่อุณหภูมิทะลุ 40 องศา เช็คเลยจะมีจังหวัดไหนบ้าง

วันที่ 1 มีนาคม 2565 ประเทศไทยกำลังจะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าฤดูร้อนของประเทศไทยจะเริ่มในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ซึ่งถือว่าช้ากว่าปกติประมาณ 2 สัปดาห์และจะสิ้นสุดหน้าร้อนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 65 

 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์บริเวณจังหวัดที่มีโอกาสเกิดอากาศร้อนจัดในบางช่วง หรือ อุณหภูมิตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป โดยเฉพาะตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนเมษายน 2565 ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

  • แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก แพร่ น่าน สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสววรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าฤดูร้อนของประเทศไทยจะเริ่มในวันที่ 2 มีนาคมนี้

อนึ่ง ภาพรวมลักษณะอากาศในฤดูร้อน 2565 ของประเทศไทย จะไม่ร้อนอบอ้าวมากนัก แต่จะมีอากาศร้อนเกือบทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในบางช่วง กับมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลง 

 

โดยคาดว่าอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนประมาณ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งจะต่ำกว่าค่าปกติ(ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) และจะสูงกว่าปีที่แล้ว(ช่วงฤดูร้อนปี 2564 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34.8 องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 10-20

 

อุณหภูมิเฉลี่ยหน้าร้อนประเทศไทย 2565

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนว่าในช่วงฤดูร้อนมักจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้

 

ส่วนปริมาณฝนที่ตกนั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภค บริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ดังนั้นประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด และเตรียมการป้องกันสภาวะดังกล่าวด้วย

ปริมาณฝนของไทยในช่วงหน้าร้อน 2565