ขึ้นฟรี 6 เดือน เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี

28 ก.พ. 2565 | 10:18 น.

“เรือด่วนเจ้าพระยา” จับมือ โทรีเซน จัดตั้งกิจการร่วมค้าทีทีเอ รับจ้างกทม. เดินเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-เขตมีนบุรี

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.เป็นประธานพิธีเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (วัดศรีบุญเรือง-สำนักงานเขตมีนบุรี) โดยมีนางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด และนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ในนามผู้บริหารกิจการร่วมค้า ทีทีเอ เรือด่วนเจ้าพระยา คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีและลงเรือไฟฟ้าจากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ ถึงท่าเรือตลาดมีนบุรี เขตมีนบุรี

 

 

ขึ้นฟรี 6 เดือน เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี

สำหรับการเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบ ช่วงตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองจนถึงท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อจนถึงมีนบุรีได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยให้บริการด้วยเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่มีการปล่อยของเสียลงคลอง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และไม่เกิดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำสายที่ 2 ต่อจากคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงเป็นการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ เชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นับว่าเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
 

ทั้งนี้เรือโดยสารไฟฟ้า มีจำนวน 12 ลำ ขนาด 40 ที่นั่ง ความยาว 12.50 ม. ความกว้าง 3.30 ม. ความเร็วสูงสุด 17 กม./ชม. ความเร็วใช้งาน 10-15กม./ชม. พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ 2 จุด และจุดแขวนจักรยาน สำหรับผู้ที่ใช้จักรยานในการเดินทาง 2 จุด ภายในเรือโดยสารไฟฟ้าประกอบด้วย เครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้าย จำนวน 2 เครื่อง  พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์ ในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ประมาณ 2-3ชม. 

 

ขึ้นฟรี 6 เดือน เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี


ส่วนเส้นทางเดินเรือที่ให้บริการ จะจอดรับ-ส่งทั้งหมด 12 ท่า ได้แก่ 1.ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จุดเชื่อมต่อเรือโดยสารคลองแสนแสบ(ผ่านฟ้า-วัดศรีบุญเรือง) 2.ท่าเรือโรงเรียนพร้อมมิตรพิทยา 3.ท่าเรือห้างพาชิโอ จุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ ราง เรือ 4.ท่าเรือเสรีไทย26 5.ท่าเรือคลองระหัส 6.ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร 7.ท่าเรือสุเหร่าแดง 8.ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่ 9.ท่าเรือประตูน้ำบางชันใต้ 10.ท่าเรือประตูน้ำบางชันเหนือ 11.ท่าเรือตลาดมีนบุรี 12.ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี 
 

ขึ้นฟรี 6 เดือน เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี

 

อย่างไรก็ตามการบริหารจัดการเดินเรือ กรุงเทพมหานครได้ทำสัญญาว่าจ้างกิจการร่วมค้าทีทีเอ เรือด่วนเจ้าพระยา จัดการเดินเรือตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ถึงท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทางประมาณ 10.50 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50-60 นาทีกำหนดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 05.30-20.30 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยให้บริการประชาชนฟรี 6 เดือน ตั้งแต่มี.ค.-ส.ค.65 หลังจากนั้นเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย