“นิพนธ์”เตือนระวังน้ำเอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำสายบุรี-แม่น้ำโกลก

25 ก.พ. 2565 | 13:22 น.

“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมขัง พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำโก-ลก ช่วง 25-28 ก.พ. นี้ พร้อมสั่งปรับแผนบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เตรียมกำลังดูแลพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 65  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ออกประกาศคาดการณ์สถานการณ์เฝ้าระวังน้ำ คาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 

 

ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำฝนจากฝน คากาการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) พบว่า หลายพื้นที่ในจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส มีปริมาณฝนตกหนัก มากกว่า 150 มิลลิเมตร โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีประมาณน้ำสะสมไหลลงแม่น้ำมากขึ้น 

จึงขอเน้นย้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้น เสี่ยงน้ำล้นสูงกว่าตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอบันนังสตา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา อำเภอสายบุรี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี และอำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน อำเภอศรีสาคร อำเภอสุไหงปาดี อำเภอตากใบ อำเภอรือเสาะ อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2565

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ 
 

พร้อมให้พิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำ/แม่น้ำ ให้สอดคล้องกับการขึ้น-ลง ของระดับน้ำทะเล ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงแนวคันบริเวณแม่น้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางต่างๆ 

 

พร้อมทั้งการเตรียมการและการดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรกลสาธารณภัยต่างๆ ให้สามารถใช้การได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 

 

อย่างไรก็ตาม การติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ก็ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เน้นย้ำทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ และที่สำคัญที่สุด “ชีวิตคนต้องมาเป็นอันดับแรก”