แจกชุดตรวจ ATK เฟสสองฟรี อยากได้ต้องทำอย่างไร เช็คเงื่อนไขได้ที่นี่

24 กุมภาพันธ์ 2565

ข่าวดี สปสช. เตรียมแจกชุดตรวจ ATK เฟส 2 ฟรี สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เริ่มวันไหน อยากได้ต้องทำอย่างไร เช็คเงื่อนไขรายละเอียดที่นี่

ข่าวดีวันนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมแจกชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดย นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า เตรียมกระจายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงชุดตรวจ ATK ของประชาชนกลุ่มนี้เพื่อช่วยลดภาระหรือผลกระทบในการจัดหาชุดตรวจด้วยตัวเอง

 

การกระจายชุดตรวจ ATK ในครั้งนี้ สปสช. เน้นเป็นชุดตรวจที่อยู่ในรายการสินค้าบัญชีนวัตกรรมเพื่อร่วมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่ง สปสช.จะทำหน้าที่เป็นกลไกกลางในการประสานกับผู้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ในบัญชีนวัตกรรม องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อให้ได้ในราคาที่เหมาะสมและจำนวนตามความต้องการของหน่วยบริการ

เงื่อนไขการขอรับชุดตรวจ ATK ฟรี 

ให้ชุดตรวจ ATK ฟรี เมื่อประชาชนคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้ว ผลประเมินระบุว่า เป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกระจายชุดตรวจ ATK ได้แก่ ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง โดยดำเนินการยืนยันการให้บริการผ่านแอปเป๋าตัง

กรณี ไม่มี มือถือสมาร์ทโฟน ให้นำบัตรประชาชนไปขอรับโดยตรงได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการตามขั้นตอน

สำหรับการกระจายชุดตรวจ ATK ในครั้งนี้ ทาง สปสช. ได้ปรับรูปแบบบริหารจัดการใหม่โดยให้หน่วยบริการที่ร่วมกระจาย ATK เบิกจ่ายชดเชยมาที่ สปสช. ในอัตรา 55 บาทต่อชุด รวมค่าชุดตรวจ ค่าบริการในการให้คำแนะนำการใช้ชุดตรวจ การอ่านผล และการปฏิบัติตัวโดยประชาชนจะได้รับครั้งละ 2 ชุด ห่างกันเป็นเวลา 10 วัน

 

ดังนั้น หลังจากที่ได้รับแจกไปแล้ว อีก 10 วันจึงจะสามารถมาขอรับได้อีกซึ่งจะทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับ ATK อย่างทั่วถึง โดยการแจกชุดตรวจ ATK รอบที่ 2 นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป 

 

ด้านนายธวัชชัย ชีวานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้ร่วมกับ สปสช. กระจายชุดตรวจ  ATK ผ่านโครงการกระจายอุปกรณ์ตรวจแอนติเจนด้วยตนเอง (ATK) เพื่อคัดกรองการติดเชื้อ COVID-19 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ซึ่งเป็นการขยายบริการให้ครอบคลุมการเข้าถึงสิทธิ สร้างเสริมสุขภาพและระบบสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง คนไทยทุกสิทธิที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

 

1.กรณีรับบริการผ่านสมาร์ทโฟน

  • เข้าแอปฯ เป๋าตัง/กระเป๋าสุขภาพ เลือกคำว่า "ฟรี ชุดตรวจโควิด" 
  • ทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนรับชุดตรวจโควิด-19
  • หากมีความเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการที่ใกล้และโทรติดต่อสอบถามได้
  • เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปฯ เป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code แอปฯถุงเงินของหน่วยบริการ
  • จะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปฯ เป๋าตัง/กระเป๋าสุขภาพ


2.กรณีผู้ที่ ไม่มี สมาร์ทโฟน 

  • โทร 1330 หรือ สอบถามผ่านเว็บไซต์ สปสช.เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ
  • เดินทางไปที่หน่วยบริการ พร้อมบัตรประชาชน /สูติบัตร เพื่อให้ตัวแทนหน่วยบริการ ทำประเมินความเสี่ยงให้
  • หากมีความเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด และนำกลับมาตรวจและกลับมาแจ้ง ตัวแทนหน่วยบริการที่ให้บันทึกผลตรวจให้
  • สิ้นวัน ตัวแทนหน่วยบริการสแกน QR Code แอปถุงเงินของหน่วยตนเองเพื่อบันทึกการแจก (แจกได้ 100 คน/วัน)

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ธนาคารได้ร่วมกับ สปสช. เปิดให้จองสิทธิการเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรครวม 16 บริการ ผ่านกระเป๋าสุขภาพ หรือ Health Wallet บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ สิทธิสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งเป็นสิทธิการรักษาพยาบาลของภาครัฐ ที่มอบให้กับประชาชน ในการดูแลสุขภาพของตนเองตั้งแต่แรก เกิดจนถึงวัยสูงอายุได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

 

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยดาวน์โหลดแอปฯ เป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ โดยธนาคารมีการพัฒนาระบบแอปฯ เป๋าตัง เพื่อรองรับการดำเนินนโยบายของภาครัฐ และทำให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงบริการและมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยและสร้างความยั่งยืนให้สังคมในระยะยาวต่อไป

 

ด้าน รศ.(พิเศษ) ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีร้านยาที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 1,500 ร้านทั่วประเทศและยังรับสมัครเพิ่มเรื่อยๆ โดยการดำเนินการในรอบนี้ได้มีการปรับระบบใหม่ จากที่ร้านยารอรับ ATK จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปลี่ยนเป็นให้ร้านยาสามารถจัดหาได้เอง โดย สปสช. จ่ายเงินให้เคสละ 55 บาท

 

วิธีการนี้จะทำให้ร้านยามีความยืดหยุ่น สามารถจัดหา ATK ได้เหมาะสมตามความต้องการของประชาชนมากขึ้น ซึ่งสภาเภสัชกรรมได้เจรจากับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดหา ATK แก่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ เพราะการซื้อล๊อตใหญ่จะช่วยให้จัดหาได้ในราคาต้นทุนที่ต่ำ

 

ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับบริษัทผู้จัดจำหน่ายที่มีสินค้าอยู่ในสต๊อกและยินดีขายในราคาพิเศษแก่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ ทางสภาเภสัชกรรมจะจัดทำรายชื่อบริษัทที่พร้อมขาย ATK ในราคาพิเศษให้ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้รับทราบและเตรียมสั่งซื้อต่อไป โดยการจ่ายเงินนั้น ทาง สปสช.จะจ่ายเงินผ่านระบบของแอปพลิเคชันเป๋าตังซึ่งจะทำให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้น

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso