นายกฯ กำชับบัวแก้วเร่งอพยพคนไทยออกจากยูเครน

24 ก.พ. 2565 | 11:53 น.

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเดือดทะลุปรอทเมื่อรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์และได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือดูแลคนไทยในยูเครนอย่างใกล้ชิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (24 ก.พ.) ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับทราบถึง สถานการณ์ล่าสุด ที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงและตึงเครียดมากขึ้นบริเวณชายแดน ยูเครน และได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการอย่างใกล้ชิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือดูแลคนไทยในยูเครน โดยขอให้คนไทยทุกคนในยูเครนติดตามสถานการณ์ข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์) ซึ่งดูแลอาณาเขตยูเครนด้วย

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ กระทรวงการต่างประเทศ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ออกประกาศเตือนให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังพื้นที่บริเวณเมืองโดเนตสค์ (Donetsk) และเมืองลูฮันสค์ (Luhansk) รวมทั้งได้จัดทำแผนอพยพคนไทย กรณีมีความจำเป็นไว้ 3 แผน คือ

  1. ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำออกจากเมืองลวิฟ (Lviv) ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนยูเครนโดยตรง หรือ
  2. กรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางข้ามแดนต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย หรือ
  3. ทางการไทยจะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือเมืองวอซอร์ ซึ่ง บมจ.การบินไทย (THAI) และกองทัพอากาศ ได้หารือเตรียมการไว้แล้ว

น่านฟ้าปิดแล้ว ขณะนี้แนวทางอพยพคนไทยคือแผนที่ 2 และ 3

พร้อมกันนี้ ได้ประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีพัฒนาการความตึงเครียด และขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 250 คน ติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทั้งทาง Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทยในยูเครนเพื่อสื่อสารกับคนไทยได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ยิ่งขึ้น รวมทั้งกลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน เพื่อการประสานงานกันอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยมีหมายเลขสายด่วน +48 696 642 348 (ตลอด 24 ชั่วโมง)