“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้

24 ก.พ. 2565 | 10:08 น.

“นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ เรือเล็กงดออกจากฝั่ง ช่วง 24-26 ก.พ.นี้  กำชับทุกพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชม.

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 65  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน ช่วงวันที่ 24-26 ก.พ.2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมทะเลตะวันออกและลมทะเลตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง 

 

ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณเกาะบอร์เนียวมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ทำให้ภาคใต้บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 3 เมตร สำหรับทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร 

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วง 24-26 ก.พ. นี้

                                                     “นิพนธ์”เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้

จากสถานการณ์ดังกล่าว ตนจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา หรือข่าวสารจากทางราชการ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ให้ส่วนของหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการการทำงานร่วมกันดำเนินการตามแผนป้องกันสาธารณภัยอย่างเคร่งครัด และเตรียมพร้อมรับมือ/เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง