โควิดกลัวอะไร เดทตอลชนิดไหน ต้องทำอย่างไรฆ่าเชื้อได้ เช็กเลย

19 ก.พ. 2565 | 04:32 น.

โควิดกลัวอะไร เดทตอลชนิดไหน ต้องทำอย่างไรฆ่าเชื้อได้ เช็กที่นี่ หมอสมิติเวชแจงข้อมูลการกำจัดเชื้อหลากหลายรูปแบบตามวิธีการที่ใช้

โรค Covid-19 (โควิด-19) กลัวอะไร เดทตอลสามารถฆ่าเชื้อโควิดได้หรือไม่ กำลังเป็นประเด็นคำถามที่ได้รับความสนใจ

 

หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการติดเชื้อรวมสูงสุดอีกครั้ง 32,473 ราย ติดแบบ PCR 18,885 ราย ติดแบบ ATK 13,588 ราย

 

"ฐานเศรษฐกิจ" สืบค้นข้อมูลพบว่า พญ. พเยีย ฉันทาดิศัย อนุสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลสมิติเวช ระบุว่า ควรมีการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหาร ด้วยแอลกอฮอล์ 70% อย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง

 

ความร้อน อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสขึ้นไปสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัส SARS-CoV-2 ได้ แต่การรับประทานน้ำร้อน หรืออาบน้ำร้อนไม่ได้ช่วยลดจำนวนเชื้อโรคแต่อย่างใด


 

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์  ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ  สามารถช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับโรค Covid-19 ได้

 

โควิด-19 จะถูกทำลายหรือลดจำนวนลงได้จากอะไรบ้าง

 

โรคโควิด-19 กลัวอะไร

 

  • เอทิล แอลกอฮอล์

 

เอทิล แอลกอฮอล์  (ethanol) ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70%  สามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ได้  ควรมีการทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น

 

ลูกบิดประตู ราวบันได โต๊ะอาหารด้วยแอลกอฮอล์ 70% อย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง สำหรับเครื่องใช้อื่น ๆ เช่น ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง เครื่องครัว จาน ชาม ช้อน ซ้อม แก้วน้ำ ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาด

 

  • สารประกอบคลอรีน

 

สารประกอบคลอรีน  ที่ใช้ตามบ้านคือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (sodium hypochlorite) หรือน้ำยาฟอกขาวหรือคลอรีนน้ำ ซึ่งใช้เป็นสารฆ่าเชื้อได้ มีชื่อการค้าหลายยี่ห้อเช่น ไฮเตอร์ (Haiter), คลอร็อกซ์ (Clorox)  ส่วนมากเป็นชนิดเข้มข้น  

 

ถ้าจะนำมาใช้ต้องเจือจางให้มีความเข้มข้นของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ เท่ากับ 0.5% โดยปริมาตร  ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่สามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสได้

 

ตัวอย่างการผสมเพื่อให้ได้ความเข้มข้น 0.5 %   เช่น ไฮเตอร์ และ คลอร็อกซ์ มีสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ที่ฆ่าเชื้อได้ อยู่ 6%  เจือจางโดยอาจใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5%

 

 

  • น้ำยาฆ่าเชื้อ

 

 

น้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล  มีขาย 2 ชนิด คือ Dettol Hygiene Multi-Use Disinfectant  และ  Dettol Antiseptic Disinfectant ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน Dettol Hygiene Multi-Use Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น alkyl dimethyl benzoyl ammonium chloride เข้มข้น 2.4% ฆ่าเขื้อโรคได้ แต่ไม่สามารถใช้กับผิวหนัง 

 

Dettol Antiseptic Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น chloroxylenol เข้มข้น 4.8% (สังเกตโดยการดูที่ขวดจะมีมงกุฎสีฟ้าบนฉลาก) ซึ่งใช้ได้กับผิวหนัง ถ้าจะใช้ทำความสะอาดพื้นผิว ให้เจือจางในอัตราส่วนน้ำยา 1 ส่วน ผสมน้ำ 39 ส่วน ถ้าใช้กับผิวหนัง ต้องเจือจางลงให้เหมาะสม เช่น ใช้ล้างบาดแผล ให้เจือจางน้ำยาในอัตราส่วน 1:20 หรือถ้าใช้เพื่ออนามัยของร่างกาย ให้เจือจาง 1:40

 

  • ความร้อน

 

ความร้อน อุณหภูมิ  60 องศาเซลเซียสขึ้นไปสามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ได้  ควรรับประทานอาหารปรุงสุก  รวมถึงการซักผ้าด้วยระบบน้ำร้อน 60-90 องศาเซลเซียส เพื่อช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อโรค  แต่การรับประทานน้ำร้อน หรืออาบน้ำร้อนไม่ได้ช่วยลดจำนวนเชื้อโรคแต่อย่างใด

 

  • การล้างมือบ่อยๆ

 

การล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ นานอย่างน้อย 20 วินาที จะช่วยลดจำนวนเชื้อไวรัสลงได้

 

  • ภูมิคุ้มกันที่ดีของร่างกาย

 

จะสังเกตได้ว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรค Covid-19 มักเกิดในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมาจากการที่ผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันที่ลดลง   การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ  ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์  พร้อมทั้งปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ  ก็สามารถช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้