รู้ยัง!โรคซึมเศร้า ใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี!

18 ก.พ. 2565 | 04:13 น.

โรคซึมเศร้า รักษาฟรีที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม เช็คเลยอาการแบบไหนสุ่มเสี่ยงและควรตรวจปรึกษาแพทย์

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยข้อมูลรายงานของกรมสุขภาพจิตในปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่าสถานการณ์โควิด - 19 กลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนไทยมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น

 

สำหรับโรคซึมเศร้าคือความผิดปกติของการหลั่งสารเคมีในสมองจนส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าจึงมักจะอาการเศร้าหมอง หดหู่ มองโลกในแง่ลบ และมักจะรู้สึกเบื่อหน่ายอยู่เสมอ โดยปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากถึง 1.5 ล้านคนทีเดียว
 

ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าจะพบว่า มีคนใกล้ตัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเป็นกังวลไปจนเกินไป เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หาย โดยที่ผู้ป่วยเองก็มีโอกาสจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อีกครั้งหนึ่ง

 


สำนักงานประกันสังคมได้ให้ความคุ้มครองในการรักษาโรคซึมเศร้า ไปจนถึงโรคจิตเวชทุกประเภทหากพบว่ามีอาการสุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้า แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที โดยสามารถรับสิทธิการดูแลรักษาได้ฟรีที่ โรงพยาบาลตามสิทธิ

 

ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถรักษาได้ก็จะส่งตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตน โดยสามารถตรวจสอบโรงพยาบาลตามสิทธิได้ ผ่านการลงทะเบียนทางไลน์ (คลิกที่นี่)

อนึ่งสำนักงานประกันสังคม ได้แนะ 7 อาการสุ่มเสี่ยง ซึ่งหากพบว่ามีอาการแบบนี้ควรปรึกษาแพทย์และตรวจโรคซึมเศร้า โดยอาการทั้ง 7 แบบมีดังนี้

  1. ท้อแท้ สิ้นหวัง หงุดหงิดง่าย
  2. ขาดความกระตือรือล้น
  3. เบื่ออาหาร/อยากอาหารมากขึ้น
  4. นอนมาก -น้อยกว่าปกติ
  5. เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง 
  6. รู้สึกไร้ค่า โทษตัวเอง
  7. สมาธิและการตัดสินใจลดน้อยลง 

 

โรคซึมเศร้า ใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี