สมาคมเพื่อนชุมชนร่วม พัฒนาบุคลากรสาธารณสุขมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องปีที่ 2

17 ก.พ. 2565 | 13:31 น.

สมาคมเพื่อนชุมชน ผนึก อบจ.ระยอง มหาวิทยาลัยบูรพา มูลนิธิตากสินระยองร่วม พัฒนาบุคลากรสาธารณสุขมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องปีที่ 2

นายสรไนย เลิศอักษร ผู้บริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับอบจ.ระยอง มหาวิทยาลัยบูรพา มูลนิธิตากสินระยอง สนับสนุนทุนการศึกษาด้านสาธารณสุขต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ประจำปี 2565 ดำเนินการระยะ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2566 จำนวน 51 ทุน 

 

ทั้งนี้ จะเป็นการมอบทุนตลอดหลักสูตร (ตั้งแต่ปี 2564-2566) รวมทั้งหมด 3 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 18 ทุน รุ่นที่ 2 จำนวน 20 ทุน และรุ่นที่ 3 จำนวน 13 ทุน รวมทั้งสิ้น 51 ทุน

 

รวมสนับสนุนทุนการศึกษาตลอดปี 13,480,00 บาท ซึ่งการมอบทุนประกอบด้วย หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรภาษาไทย) จำนวน 30 ทุน 
,หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จำนวน 4 ทุน

, หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต ได้แก่ สาขาวิชากายภาพบำบัด จำนวน 4 ทุน ,หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาโภชนบำบัดและการกำหนดอาหาร จำนวน 4 ทุนและหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิชาจิตวิทยา จำนวน 5 ทุน

 

"สมาคมเพื่อนชุมชนได้เล็งเห็นถึงประโยชน์อันสูงสุดของคนในจังหวัดระยอง และจะเป็นส่วนสําคัญในการผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุข เพื่อการดูแลรักษา และฟื้นฟูสุขภาพของคนในจังหวัดระยอง ที่มีเป้าหมายการทำงานเชิงรุก ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายอย่างมีคุณภาพที่ดีขึ้น"

 

 

ส.เพื่อนชุมชน ร่วมพัฒนาบุคลากรสาธารณสุข

 

 

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองให้ความสำคัญในการส่งเสริมสุขอนามัยให้กับประชาชน นอกจากการผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขแล้ว ยังเตรียมความพร้อมการให้บริการ โดยการก่อสร้าง ศูนย์บริการสุขภาพ ฟื้นฟู

 

และดูแลสูงอายุจังหวัดระยอง ได้ดำเนินการก่อสร้าง ณ บริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์จำนวน 168 ไร่ ที่ตำบลแกลง จังหวัดระยอง คาดแล้วเสร็จปี 2566

โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 มี 3 ส่วน ได้แก่ 

 

  • เป็นสถานบริการที่มีแพทย์ทั่วไป 
  • ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยระยะกลาง 
  • ให้บริการดูระยะยาวในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถดูแลที่บ้านได้ 

 

โดยได้ร่วมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัด เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง โรงพยาบาลระยอง เป็นต้น เพื่อให้รูปแบบการบริการมีการเชื่อมระบบแบบไร้รอยต่อ

 

ส่วนในระยะที่ 2 ได้ร่วมมือกับ อบจ.ระยอง สมาคมเพื่อนชุมชน ม.บูรพา และมูลนิธิตากสินระยอง จัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เพื่อเป็นสถานที่ให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน 

 

และระยะที่ 3 ก่อสร้างเป็นบ้านพักผู้สูงอายุครบวงจร ให้ผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 55 ปี เพื่อให้การเตรียมความพร้อมของศูนย์บริการสุขภาพ ฟื้นฟู และดูแลผู้สูงอายุจังหวัดระยอง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในจังหวัดระยอง