4 เช็คลิสต์ สังเกต 'แอปปลอม' ดูดข้อมูลส่วนตัวบนมือถือ

01 ก.พ. 2565 | 12:13 น.

อัพเดท 4 ข้อสังเกตง่ายๆ แยกแยะระหว่าง แอปจริง กับ แอปปลอมของมิจฉาชีพ ตำรวจเตือน App ยอดฮิต แม้ ดาวน์โหลดจาก App Store หรือ Google Play Store ก็ถูกหลอกได้ ระวังถูกดูดข้อมูลส่วนตัวบนมือถือไม่มีเหลือ

1 ก.พ.2565 - รวมข่าวกลโกงมิจฉาชีพ ...ในปัจจุบันมิจฉาชีพใช้วิธีสร้างแอปปลอม โดยมักจะมีหน้าตาเหมือนแอปจริงมาก ซึ่งแอปปลอมเหล่านี้มักจะฝังมัลแวร์ หรือ สคริปท์ เพื่อขโมยเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือ ทางการเงินบนมือถือของเรา ไปใช้สร้างความเสียหายในหลายรูปแบบ

แต่ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อของแอปปลอมเหล่านี้ ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะนำข้อสังเกต 4 เช็คลิสต์ ตรวจสอบข้อมูลแอปพลิเคชั่นง่ายๆ ก่อนโหลดแอปทุกครั้ง ดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอปเจ้าของระบบเท่านั้น โดยสำหรับ IOS คือ  App Store และ Android คือ Google Play Store 
  2. ตรวจสอบรีวิวแอป เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราตรวจสอบ เพื่อในแน่ใจว่าแอปที่โหลดจะไม่ใช่แอปปลอม
  3. ดูภาพรวมของแอปพลิเคชั่น เช่น ตรวจดูคำอธิบายแอปว่าใช้คำได้ถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบชื่อผู้พัฒนาและเว็บไซต์ว่ามีความน่าเชื่อถือเพียงพอหรือไม่
  4. ดูยอดดาวน์โหลดหรือยอดการติดตั้งแอป หากเจอแอปยอดฮิต แต่มียอดดาวน์โหลดต่ำก็ให้สงสัยไว้เลยว่าเป็นแอปปลอมแน่ๆ แต่หากเป็นแอปใหม่ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม อาจต้องดูรายละเอียดข้างต้นประกอบ

 

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง ยังเน้นย้ำ ว่าหากเราจะโหลดแอปบนมือถือในคราวต่อไป ถึงแม้จะดาวน์โหลดมาจาก App Store หรือ Google Play Store ก็ขอให้ลองตรวจสอบเช็คลิสต์ทั้ง 4 อีกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของแอปปลอม
 

ที่มา : ตำรวจสอบสวนกลาง