ปลัด มท. สั่งด่วนที่สุด เตรียมแผนเผชิญเหตุ “โควิด-19” ทวีความรุนแรง

16 ก.พ. 2565 | 15:04 น.

ด่วนที่สุด ปลัด มท.สั่งผู้ว่าทุกจังหวัด - ปลัดกรุงเทพมหานคร เตรียมแผนเผชิญเหตุ “โควิด-19” ทวีความรุนแรง เตือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน สร้างการรับรู้ เข้มงวดการลักลอบเข้าประเทศ การเคลื่อนย้ายแรงงานผิดกฎหมายตามแนวชายแดน พื้นที่ตอนใน และหมู่บ้าน อย่างเคร่งครัด

แหล่งข่าวกระทรวงมหาดไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ ส่งหนังสือผ่าน ศูนย์โควิดฯ มท. ด่วนที่สุด  โทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย เลชที่  ที่ มท  1230/ว 119 ลงวันที่ 16  กุมภาพันธ์  2565  ถึง ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

 

ตามโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0230/ว  ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์  2565  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวร้สโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) แจ้งให้กรุงเทพมหานคร และจังหวัดพิจารณาดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 201 (โควิด - 19) (เบค) ครั้งที่ 3/2565  เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์  2565 ในส่วนที่เกี่ยวข้อง นั้น

 

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย(ศบค.มท.) ได้รับการประสานงานจากศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 (ศปก.ศบค.) ให้เน้นย้ำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีจากการประชุมดังกล่าวข้างต้นเพิ่มเติม ศบค.มท. จึงขอให้กรุงเทพมหานคร และจังหวัดพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 

1. สร้างการรับรู้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โรคโควิด - 19" ผู้ติดเชื้อ และมาตรการควบคุมโรคในประเทศไทย สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดและลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด และรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

 

โดยอาศัยกลไกในระดับพื้นที่อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน ในการสื่อสารทำความเข้าใจและติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 รวมถึงจัดเตรียมเผนผชิญเหตุกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

2. ดำเนินมาตรการควบคุมการลักลอบเข้าประเทศและการเคลื่อนย้ายแรงงานผิดกฎหมายตามแนวชายแดน พื้นที่ตอนใน และหมู่บ้าน อย่างเคร่งครัด โดยบูรณาการและประสานการปฏิบัติกับกองกำลังป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุ่มชน และประชาชนในพื้นที่ ตรวจสอบบุคคลแปลกหน้าที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน และสถานประกอบการ/โรงงานในพื้นที่ไม่ให้มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

 

พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสืบสวนขยายผลการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศ โดยเฉพาะนายหน้าผู้นำพา และสถานประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เรียกรับผลประโยชน์และนำเข้าแรงงานต่างด้าวให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

หนังสือคำสั่ง ปลัด มท.

 

หนังสือคำสั่ง