ราคาน้ำมันดิบลดลง หลังชาติมหาอำนาจเดินหน้าเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

09 ก.พ. 2565 | 01:42 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯและชาติมหาอำนาจเดินหน้าเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จ จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 9 กุมภาพันธ์ 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบลดลง หลังชาติมหาอำนาจเดินหน้าเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสหรัฐฯ และชาติมหาอำนาจเดินหน้าเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเพิ่มเติมโดยอิหร่านต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมด เพิ่มเติมจากที่สหรัฐฯ ได้ยกเลิกคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่านไปก่อนหน้า หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จ จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง

- รายงานประจำเดือน ก.พ. 65 ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 65 จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 11.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.77  ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า  จากที่เดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.64 ล้านบาร์เรลต่อวันในรายงานเดือนก่อนหน้า

 

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 ก.พ. 65 ปรับตัวลดลง 2.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 413.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่ากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียได้รับแรงกดดันการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ยังคาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวสูงขึ้นราว 1.4 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลของประเทศอินเดียยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียเหนือมีแนวโน้มชะลอตัวลง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์