โควิดเชียงใหม่อ่วม จับตา 5 คลัสเตอร์ โดยเฉพาะสถานศึกษาติดเชื้อหลายอำเภอ

05 ก.พ. 2565 | 13:59 น.

โควิดเชียงใหม่ยังดุ ผู้ติดเชื้อรายวันพุ่ง 185 ราย ตาย 1 ผลตรวจ ATK เป็นบวกอีก 892 ราย สั่งจับตาเฝ้าระวัง 5 คลัสเตอร์ใหญ่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานศึกษาที่กระจายไปหลายโรงเรียนในหลายอำเภอ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ประจำวันนี้ (5 ก.พ.) ระบุ พบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มอีก 185 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 176 ราย นอกนั้นเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 9 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 อยู่ที่ 6,081 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่จำนวน 1,586 ราย โดยเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 1,326 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 237 ราย อาการหนัก (สีแดง) 23 ราย วันนี้มี ผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของเชียงใหม่อยู่ที่ 210 ราย

 

ส่วนการตรวจ ATK วันนี้จำนวน 5,154 ราย พบผู้มีผลบวก 892 ราย โดยการตรวจ ATK สะสมทั้งสิ้น 242,902 ราย พบผลบวกสะสมแล้ว 21,024 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกเดือนเมษายน 2564 ของจังหวัดเชียงใหม่ (นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 จนถึงปัจจุบัน) มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วทั้งหมด 35,119 ราย รักษาหายแล้ว 33,268 ราย โดยเป็นผู้ที่รักษาหายวันนี้ 199 ราย

โควิดเชียงใหม่อ่วม จับตา 5 คลัสเตอร์ โดยเฉพาะสถานศึกษาติดเชื้อหลายอำเภอ

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดในลักษณะเป็น คลัสเตอร์ ของเชียงใหม่ในขณะนี้ มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 5 คลัสเตอร์ ได้แก่

 

  1. คลัสเตอร์บริษัทโตโยต้า นครพิงค์ สาขาแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบรายใหม่เพิ่ม 3 ราย ยอดรวมทั้งหมด 4 ราย เป็นการสัมผัสในสถานที่ทำงาน ขณะนี้ทีมควบคุมโรคอำเภอเมืองได้ลงพื้นที่ควบคุมป้องกันโรค พร้อมทั้งคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเข้าตรวจคัดกรอง และให้กลุ่มเสี่ยงต่ำสังเกตอาการเรียบร้อยแล้ว
  2. คลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม วันนี้ตรวจ ATK พบผู้มีผลบวกเพิ่มในกลุ่มนักเรียนเสี่ยงสูงที่กักตัวอีก 105 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 191 ราย โดยทางโรงเรียนได้ทำการหยุดการเรียนการสอนทุกระดับ และได้เปลี่ยนอาคารเรียนเป็น CI สำหรับรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ พร้อมทั้งจัดตั้ง Local Quarantine สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีผลบวก และควบคุมให้กลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่แต่ในหอพัก เพื่อสังเกตอาการตนเองเรียบร้อยแล้ว
  3. คลัสเตอร์หมู่บ้านสหกรณ์ 6 หมู่ 6 ตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ตรวจ ATK พบเพิ่ม 17 ราย เป็นการระบาดในชุมชนที่เกี่ยวเนื่องจากการไปประกอบอาชีพเก็บกาแฟ ทีมควบคุมโรคอำเภอแม่ออนลงพื้นที่เพื่อควบคุมโรค คัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ เรียบร้อยแล้ว
  4. คลัสเตอร์โรงน้ำแข็งสุขสมนึก ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง ตรวจจาก ATK พบเพิ่ม 10 ราย เป็นการตรวจพบในพนักงานที่ทำงานกะกลางคืนทั้งหมด โดยทางทีมควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง ได้ลงไปคัดแยกกลุ่มเสี่ยงแล้ว พร้อมทั้งแนะนำให้ผลัดเปลี่ยนพนักงานกลุ่มอื่นมาทำงานแทน
  5. คลัสเตอร์ในโรงเรียน ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนกระจายไปหลายโรงเรียน และหลายอำเภอ โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ 2-3 โรงเรียน นอกจากนั้น เป็นการพบจำนวน 1-2 ราย ทั้งจากการสัมผัสในโรงเรียนเอง การสัมผัสจากครอบครัว ส่วนนักเรียนและนักศึกษาเป็นการสัมผัสจากสถานบันเทิงที่เข้าไปใช้บริการมา

โควิดเชียงใหม่อ่วม จับตา 5 คลัสเตอร์ โดยเฉพาะสถานศึกษาติดเชื้อหลายอำเภอ

ด้านการระบาดในครอบครัว พบเพียง 1 ราย จากครอบครัว หมู่ 4 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า พบมากขึ้นทุกวัน โดยวันนี้พบมากถึง 113 ราย จึงขอเน้นย้ำประชาชนยกการ์ดป้องกันตนเองให้สูง ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำก็ขอให้กักตัวอย่างเคร่งครัด

 

สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ เป็นหญิงไทย อายุ 44 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และเกาต์ ติดเชื้อจากการสัมผัสเพื่อนร่วมงานที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ โดยผู้เสียชีวิตยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน

 

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์ลำดับอาการ มีดังนี้

  • วันที่ 11 ม.ค. ผู้เสียชีวิตเริ่มมีอาการไข้ หนาวสั่น ไอ ตรวจ ATK ผลเป็นบวก
  • วันที่ 12 ม.ค. ตรวจ RT-PCR ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด จากนั้นได้ถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลหลายแห่ง โดยแพทย์ได้ให้การรักษาประคับประคองเรื่อยมา และส่งตรวจหาสายพันธุ์ พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน
  • วันที่ 4 ก.พ. ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลงในที่สุด

โควิดเชียงใหม่อ่วม จับตา 5 คลัสเตอร์ โดยเฉพาะสถานศึกษาติดเชื้อหลายอำเภอ