ศบค.ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนพบ 11 จังหวัด ส่วนตลาดเจอ 21 จังหวัด

03 ก.พ. 2565 | 07:50 น.

ศปก.ศบค.ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียน วันเดียวมีรายงานถึง 11 จังหวัด แต่เป็นคลัสเตอร์เล็กๆ ส่วนคลัสเตอร์ตลาดพบ 21 จังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ช่วงหนึ่งว่า ในส่วนของคลัสเตอร์ที่ศปก.ศบค.(ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 )เป็นห่วง คือ คลัสเตอร์โรงเรียน วันนี้วันเดียวมีรายงานถึง 11 จังหวัด ที่ขอนแก่น อุดรธานี  ประจวบคีรีขันธุ์ หนองบัวลำภู ยโสธร สุพรรณบุรี มหาสารคาม ศรีสะเกษ, กรุงเทพมหานคร สระแก้วและชลบุรี เป็น 11 จังหวัดที่รายงานคลัสเตอร์โรงเรียนสถานศึกษา

 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์


 

อาจเป็นเหตุทำให้ผู้ปกครองมีความกังวลถึงความปลอดภัยของลูกหลานที่จะยังคงต้องไปเรียนที่โรงเรียนแบบออนไซต์ ต้องเน้นย้ำว่า ในที่ประชุมหารือกัน โดยวิเคราะห์ว่า คลัสเตอร์ที่เกิดในโรงเรียน แม้ว่ามีความหลากหลาย มีจำนวนหลายจังหวัด มีจำนวนหลายคลัสเตอร์ แต่มักจะรายงงานเป็นคลัสเตอร์เล็กๆ เช่น ศรีสะเกษมีรายงาน 9 ราย สุพรรณบุรี 9 ราย สระแก้ว 7 ราย ชลบุรี 5 ราย ในแต่ละคลัสเตอร์

ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแต่ละโรงเรียน แต่ละคลัสเตอร์ไม่เกิน 10 ราย และมักเป็นนักเรียนในชั้นเดียวกัน ครูที่พบ 1-2 ราย ดังนั้นมีการปิดการเรียนการสอนเป็นชั้นเรียน แต่ว่าไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน คงต้องเน้นมาตรการควบคุมเป็นสำคัญ

 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการแนะนำแผนเผชิญเหตุ อย่างเช่น หากมีการติดเชื้อในโรงเรียนเพียง 1 ห้องเรียน มีนักเรียนติดเชื้อ 1-2 ราย แนะนำให้ปิดเฉพาะห้องเรียนนั้น เป็นเวลา 3 วัน งดกิจกรรมการรวมกลุ่มระหว่างชั้นเรียนโดยเด็ดขาด ผู้ติดเชื้อก็เข้าสู่กระบวนการรักษา ผู้ที่เสี่ยงสูงก็ให้งดการเรียนออนไซต์ สามารถที่จะจัดการเรียน การสอนออนไลน์ แต่ผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถมาเรียนยังโรงเรียนได้

ศบค.ห่วงคลัสเตอร์โรงเรียนพบ 11 จังหวัด ส่วนตลาดเจอ 21 จังหวัด

 

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า กรณีที่บางโรงเรียนพิจารณาว่า ถ้ามีการติดเชื้อมากกว่า 2 ราย หรือการติดเชื้อเกิน 1 ห้องเรียน อย่างเช่น มีการทำกิจกรรมระหว่างชั้น ระหว่างห้องเรียน หรือคุณครูหนึ่งท่านสอน 2 ชั้นเรียนอย่างนี้เป็นต้น ทางโรงเรียนจะมีการพิจารณาปิดการเรียนการสอยทั้งโรงเรียน ขอให้ผ่านการปรึกษากับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนเสมอ เพราะการศึกษาของบุตร หลาน ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน


นอกจากโรงเรียน คลัสเตอร์ที่มีการรายงานถึง 21 จังหวัด คือ คลัสเตอร์ตลาด มีที่ไหนบ้าง กรุงเทพมหานคร สระบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ประจวบคีรีขันธ์ น่าน ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ปทุมธานี สุรินทร์ ลพบุรี ปราจีนบุรี ตาก ขอนแก่น อ่างทอง เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา อุดรธานี สมุทรสาคร