ราชบุรีงานเข้า! พบคลัสเตอร์ใหม่โรงเรียนประจำ ยอดติดเชื้อพุ่งกว่า 300 ราย

28 ม.ค. 2565 | 08:09 น.

โควิดราชบุรี พบคลัสเตอร์ใหม่เป็นโรงเรียนประจำ ยอดติดเชื้อพุ่ง 367 ราย ติดอันดับ 9 ของประเทศ ด้านสาธารณสุขเผยเกิดจากนักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ก่อนเดินทางเข้าโรงเรียน ล่าสุด ยังไม่มีนักเรียนอาการรุนแรง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี (สสจ.ราชบุรี) ได้ออกหนังสือชี้แจงวานนี้ (27 ม.ค.) ผ่านหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ พบคลัสเตอร์ใหม่ที่ โรงเรียนธรรมจารินี หมู่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมมากกว่า 300 ราย ทำให้จังหวัดราชบุรี ติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด ล่าสุดวันนี้ (28 ม.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขยับขึ้นเป็น 367 ราย

 

ทั้งนี้ สาเหตุเนื่องจากทางโรงเรียนได้มีการปล่อยให้นักเรียนโรงเรียนประจำ (ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน) เดินทางกลับบ้านในช่วงปีใหม่ ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้าโรงเรียนในวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยได้มีการตรวจ ATK และผลเป็นลบทุกคน จึงให้กักตัวให้ครบ 7 วัน และทำการตรวจซ้ำ พบว่าผลเป็นบวก 120 คน ทางโรงเรียนจึงได้แจ้งให้ทางสาธารณสุขทราบและเข้ามาร่วมดำเนินการและตรวจโรค

แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า เนื่องจากทางโรงเรียนได้ปล่อยนักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ และได้ให้นักเรียนกลับมาช่วงวันที่ 14-16 มกราคม เบื้องต้นมีการตรวจ ATK และผลออกมาเป็นลบทุกคน แต่หลังจากผ่านไป 7 วัน ได้มีการตรวจซ้ำ ซึ่งผลออกมาเป็นบวก 120 คน จึงได้แจ้งสาธารณสุขในวันที่ 24 ม.ค. รพ.ปากท่อ และสาธารณสุขปากท่อ ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างเพื่อไปทำ RT PCR

 

ทั้งนี้ รอบแรกพบติดเชื้อ 74 ราย เด็กที่เหลือมีการตรวจซ้ำในวันที่ 25 ม.ค. และตนเองได้ลงไปตรวจสอบ พร้อมทั้งมาตรการที่ทางโรงเรียนดำเนินการ ทั้งนี้ ผลตรวจของวันที่ 26 ม.ค. พบเพิ่มอีก 80 ราย และต่อมาวันที่ 27 ม.ค.อีกประมาณ 160 ราย รวมทั้งหมดมีนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด 311 ราย จึงได้ส่งนักเรียนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปากท่อ และโรงพยาบาลสนาม โดยแยกเด็กที่ป่วยออกมาจากกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการจัดการ และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข

ล่าสุด สสจ.ราชบุรีได้ออกหนังสือชี้แจง กรณีเหตุการณ์ระบาด Covid-19 โรงเรียนธรรมจารินีวิทยาฉบับที่3 วันนี้ (28 ม.ค.) ระบุ

  • นักเรียนที่พบเชื้อทุกรายอาการไม่รุนแรง และอยู่ระหว่างการดูแลรักษาที่โรงพยาบาล
  • วันที่ 27 มกราคม 2565 โรงพยาบาลปากท่อดําเนินการเก็บตัวอย่าง นักเรียนที่อยู่ระหว่างการกักตัวและ มีผลการตรวจ ATK บวก ผลพบเชื้อ 56 ราย (ผลการตรวจเสร็จในช่วงกลางคืน)
  • วันที่ 28 มกราคม 2565 เตรียมส่งนักเรียนที่มีผลบวกเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลสนาม จํานวน 56 ราย
  • นักเรียนที่ผลปกติ จํานวน 203 ราย แยกนักเรียนเป็นกลุ่มย่อยตามความเสี่ยง และวางแผนจะเก็บ ตัวอย่างอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565
  • เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ติดตามประสานงานกับครูทุกวัน
  • รวมผู้ป่วยสะสมจากกรณีนี้ 367 ราย

 

ขอให้ครอบครัวของนักเรียน ประชาชนจังหวัดราชบุรี มั่นใจได้ว่าทีมสาธารณสุขราชบุรี โรงเรียน และผู้เกี่ยวข้อง ได้ดูแลตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคและการรักษา เป็นอย่างดี

ราชบุรีงานเข้า! พบคลัสเตอร์ใหม่โรงเรียนประจำ ยอดติดเชื้อพุ่งกว่า 300 ราย

เด็กทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนประจำ และไม่มีผู้ปกครองเข้ามาเยี่ยม และตัวเด็กติดมาจากข้างนอก และยังหาต้นตอไม่ได้ว่ามาจากเด็กคนไหน เพราะเมื่อกลับเข้ามาวันแรกผลตรวจเป็นลบหมดทุกคน ส่วนการจัดการโรงเรียนไม่ได้ให้มีคนเข้าออก เพราะฉะนั้นการที่จะแพร่กระจายออกไปด้านนอกจะไม่มีความเสี่ยงในส่วนนี้ ล่าสุด ได้ทยอยย้ายเด็กนักเรียนเข้าโรงพยาบาลสนาม โดยมีทีมจากโรงพยาบาลปากท่อ และวิทยาลัยการอาชีพปากท่อ และได้รับการสนับสนุนรถจากกรมการทหารช่างราชบุรี

 

เท่าที่ผ่านมา พบว่าทางผู้ปกครองไม่ได้มีการมาต่อว่าทางโรงเรียนหรือทางสาธารณสุข เพราะว่าได้มีการย้ายเด็กไปรักษาตัวภายใต้การดูแลของแพทย์และพยาบาล นอกจากนี้ กรณีเด็กที่มีการสัมผัสเสี่ยงสูง ได้มีการตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาพร้อมทั้งมีการประเมินรายวัน 

 

นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดได้นำเรื่องคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี ที่ห้องประชุมแม่กลอง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ 10 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาและวางแนวทางป้องกันและในเบื้องต้น ยังไม่มีนักเรียนที่มีอาการรุนแรง และมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ด้วยจำนวนหนึ่งเพราะโรงเรียนแห่งนี้สอนตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยม

 

นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจังหวัดราชบุรียังคงต้องเฝ้าระวังอยู่อย่างใกล้ชิด หลังจากที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ลงมาอยู่ในเลขหลักสิบตอนนี้กลับขึ้นมาเป็นหลักร้อยต่อวัน และอยู่ในอันดับ Top10 ของประเทศ หากอีก 4 วันข้างหน้าถ้าตัวเลขยังคงหลักร้อยอยู่คงต้องกลับมาประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อทุกสัปดาห์ และยังคงพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น