คืบหน้า "น้ำมันดิบรั่ว" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ

26 ม.ค. 2565 | 05:17 น.

ความคืบหน้า 'เหตุน้ำมันดิบรั่ว' กลางอ่าวไทย 4 แสนลิตร จ.ระยอง 'สาธิต ปิตุเตชะ' เผย ทั้งเอกชน กองทัพเรือ เร่งควบคุมคราบน้ำมัน พร้อมส่งเครื่องบินโปรยสารเคมีทำลายคราบน้ำมันดิบ ขณะ สตาร์ วิโตรเลียม ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 ทช. เปิด 2 สาเหตุน้ำมันรั่ว (มีคลิป)

26 ม.ค.2565 - เหตุน้ำมันดิบรั่วกลางอ่าวไทย จำนวน 4 แสนลิตร ที่จังหวัดระยองวันนี้ เป็นข่าวใหญ่ และคาดจะนำมาซึ่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมมหาศาล 

 

โดยเหตุ "น้ำมันดิบรั่ว" เป็นน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือ จุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเกิดการรั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง โดยเอกชนอยู่ระหว่างการสืบสวนสาเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งนี้ พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเฝ้าระวังความปลอดภัย 

คืบหน้า \"น้ำมันดิบรั่ว\" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ

ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.จังหวัดระยอง ได้ อัพเดทสถานการณ์น้ำมันดิบ 4 แสนลิตรรั่วไหลล่าสุด ดังกล่าว ว่า ขณะนี้จังหวัดระยอง และบริษัทเอกชน ได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่าย เช่น ศรชล กองทัพเรือ เข้าเร่งคควบคุมคราบน้ำมันดิบ โดยใช้ทุ่นล้อมวงกันคราบน้ำมันดิบ พร้อมส่งเครื่องบินโปรยสารเคมีเพื่อทำลายคราบน้ำมันดิบไปด้วย ทราบจากรายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบที่รั่ว น้อยกว่าครั้งที่แล้ว ขอให้ติดตามสถานการณ์กันต่อเนื่อง 

คืบหน้า \"น้ำมันดิบรั่ว\" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ คืบหน้า \"น้ำมันดิบรั่ว\" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ


 

ด้าน บริษัท สตาร์ วิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เมื่อเวลา 11.30 น. ระบุ สิงคโปร์เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาช่วยกอบกู้วิกฤติน้ำมันรั่ว

 

ตามที่บริษัทฯ แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่เรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 21.06 น. วันที่ 25 มกราคม 2565

 

บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือภาคที่ 1 ด้วยการใช้เครื่องบินกองทัพเรือบินลาดตระเวณเพื่อดูสำรวจการเคลื่อนที่ของน้ำมัน พบว่ามีปริมาณน้ำมันหลงเหลืออยู่ในทะเลประมาณ 20 ต้น

 

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (IESG) ในการช่วยเหลือน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน และอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมันและบริษัทฯได้ประสานงานจาก บริษัท Oil Spil Response Limited (OSRL) ณ ประเทศสิงคโปร์ซึ่งขณะนี้กำลังส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาให้ความช่วยเหลือโดยทันที

 

บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถขจัดและเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดภายในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้จัดส่งทีมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดสำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน 

บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติโดยไม่มีผลกระทบจากอุบัติการณ์ดังกล่าวหากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะ

คืบหน้า \"น้ำมันดิบรั่ว\" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ

 

 

 

เปิดสาเหตุน้ำมันดิบรั่ว 4 แสนลิตร

ขณะมีรายงานข่าวจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ระบุว่า ผลการสืบสวนหาสาเหตุ มี ดังนี้ 

 

  • พบจุดที่น้ำมันรั่วมีลักษณะเป็นรูขนาด 0. เซนติเมตร เกิดขึ้นที่บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรี่เธนกับหน้าแปลนบริเวณที่  มีเพรียงทะเลมาเกาะ
  • จากการสืบสวนหาสาเหตุพบว่า เป็นการกัดกร่อนโดยจุลซี่พ ซึ่งเกิดขึ้นโดยเพรียงหรือหอยทะเลที่เจริญเติบโตบริเวณผิวเหล็ก ซึ่งทำให้เกิดรอยรั่วตามมา
  • คืบหน้า \"น้ำมันดิบรั่ว\" 4 แสนลิตร ส่งเครื่องบินโปรยสารขจัดคราบ