ดร.ธรณ์ ห่วงน้ำมันดิบรั่ว แนะเฝ้าระวังตลอดแนวชายฝั่งระยอง-แม่รำพึง

26 ม.ค. 2565 | 04:19 น.

ดร.ธรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน​นิเวศทางทะเล ห่วงน้ำมันดิบรั่ว แนะต้องเฝ้าระวังตลอดแนวชายฝั่งระยอง-แม่รำพึง หากลมขึ้นเหนือ

จากกรณีเกิดเหตุ "น้ำมันดิบรั่ว" น้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังมีรายงานน้ำมันดิบรั่วไหลออกมา 400,000 ลิตร

ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat มีสาระสำคัญว่า น้ำมันที่รั่วออกมาเป็นน้ำมันดิบ ต่างจากน้ำมันที่ชุมพรซึ่งเป็นน้ำมันดีเซล แต่เหมือนกับครั้งนั้นที่เกาะเสม็ด น้ำมันดิบจัดการยากกว่า และจุดที่รั่วเป็นท่อส่งน้ำมัน ลักษณะคล้ายครั้งก่อน ปริมาณที่รั่วตามข่าว 400,000 ลิตร เทียบกับครั้งก่อนที่เกาะเสม็ด ถือว่ามากกว่าเทียบกับที่ชุมพร ก็ยังมากกว่า แม้เรือที่จมจะขนน้ำมัน 5 แสนลิตร ก็ไม่ได้รั่วมาทั้งหมด

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า การรั่วของน้ำมันจะมีการรับมือตามระดับต่างๆ หากรั่วในระดับนี้ น่าจะเป็น Tier2 (20-1000 ตันลิตร) มากกว่าที่ชุมพร หน่วยงานต่างๆ กำลังติดตาม คาดว่าอาจมีน้ำมันบางส่วนเข้าสู่ฝั่งระยอง เนื่องจากลมพัดขึ้นเหนือตลอดวัน ยาวไปจนถึงพรุ่งนี้ (4-6 นอต)

"จากจุดน้ำมันรั่ว หากลมขึ้นเหนือ ย่อมเป็นชายฝั่งตลอดแนวที่ต้องเฝ้าระวัง จากมาบตาพุด เมืองระยอง แม่รำพึง ฯลฯ แนวลมต่างจากครั้งก่อน แต่เกาะเสม็ดคงต้องระวัง เนื่องจากอยู่ใกล้ฝั่ง ทุ่นกักน้ำมันที่มีอยู่ในมาบตาพุดและระยองอาจช่วยได้บ้าง"