50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

18 ม.ค. 2565 | 01:05 น.

WorkVenture เปิด 50 บริษัทในฝัน ประจำปี 2565 ที่คนรุ่นใหม่ อยากร่วมงาน - สมัครงาน มากที่สุด พบ Google ขึ้นแท่นอันดับ 1 ,AIS ,Agoda ,ไทยเบฟฯ,โตโยต้า, SCB ,กสิกรไทย , ลาซาด้า , SCG ติดด้วย ขณะ Bitkub น้องใหม่มาแรง หมวดธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

18 ม.ค.2565 - เป็นข่าวน่าตื่นเต้น สำหรับคน "หางาน" เมื่อ WorkVenture บริษัทสตาร์ทอัพ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ แพลตฟอร์ม การหางาน เปิดเผยผลสำรวจ 50 บริษัทในฝัน ประจำปี 2565  หรือ Top 50 Companies in Thailand 2022 ที่คนรุ่นใหม่ อยากร่วมงาน และ สมัครงาน มากที่สุด 

ขณะ Top 20 บริษัทเบอร์ต้น ประจำปี2565  ประกอบไปด้วย 

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

ครองแชมป์อันดับ 1 สองปีซ้อน สำหรับ “กูเกิล” ผู้ให้บริการข้อมูลในแทบจะทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน การทำงานที่กูเกิลขึ้นชื่อเรื่องสวัสดิการ บรรยากาศในการทำงาน ชื่อเสียงความเก่งกาจของทีม ทำให้คนอยากเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาและยกระดับการทำงานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้เหล่าคนทำงานร่วมใจกันโหวตให้เป็นองค์กรอันดับหนึ่งในฝันของคนรุ่นใหม่ไปอย่างไร้ข้อกังขา

ธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสัญชาติไทยที่มีชื่อเสียงด้านการทำงานที่สั่งสมประสบการณ์และความน่าเชื่อถือมาอย่างยาวนานสอดคล้องกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำงานในบริษัทที่มีความมั่นคงและมีโอกาสเติบโตในสายงานได้อีกมาก กลุ่มปตท.ยังเป็นศูนย์รวมผู้มีความสามารถสูงจากทั่วประเทศไทยมารวมกันที่นี่ ทำให้พนักงานสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็ว 

 

หนึ่งในแพลตฟอร์ม Online Shopping ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดและตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการทำงานที่ช้อปปี้จะเน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม สนุกสนานและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ที่มาพร้อมสวัสดิการ บรรยากาศ สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้พนักงานรู้สึกสบายในการทำงานมากที่สุด แต่ถึงอย่างไรนั้นช่วงที่ ผ่านมาช้อปปี้ก็เปิดโอกาสให้พนักงานได้ทำงานอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงจากการออกนอกบ้าน

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

อันดับ 4  Apple : แอปเปิ้ล

หล่นลงมาจากปีที่แล้วเพียง 1 อันดับ แต่ยังคงความฮือฮาในความน่าร่วมงานอยู่ตลอดอย่าง “แอปเปิ้ล” ที่ไม่ว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ อะไรจะต้องมีเหล่าคนเลิฟเทคโนโลยีมากมายจากทั่วโลกต่อคิวยาวตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จก็คือเหล่าพนักงานของแอปเปิ้ลที่ได้คอยช่วยกันสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ และ ทำให้ไอเดียเหล่านั้นกลายเป็นจริง นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้พนักงานเข้ามาทำงานเพียง 3 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น นั่นก็คือวันจันทร์ วัน อังคารและวันพฤหัสบดี ส่วนในวันพุธและ วันศุกร์ นั้นก็ยังสามารถทำงานอยู่บ้านได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงาน

 

ถึงแม้ว่าจะถูกแซงทำให้หล่นลงจากอันดับ 2 จากปีที่แล้ว แต่ไลน์ แอปพลิเคชันที่เชื่อมผู้คนให้สนิทกันยิ่ง กว่าเดิมก็ยังเป็นบริษัทที่เป็น Top of Mind ของใครหลาย ๆ คน ด้วยชื่อเสียงเรื่องการดูแลพนักงานให้มีความสนิทกัน การออกแบบ ไลฟ์สไตล์การทำงานที่เปิดโอกาสให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการสร้างกิจกรรมที่ สนุกสนานเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน สำหรับจุดเด่นของไลน์ในปีนี้คือเรื่องของความสามารถในการปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีเพราะไลน์มีเทคโนโลยีที่สามารถสนับสนุนให้การทำงานยืดหยุ่นได้อย่างไม่มีปัญหา 

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

อีกหนึ่งองค์กรขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในประเทศไทยอย่าง SCG ได้ก้าวขึ้นมาจากอันดับที่ 14 เนื่องด้วยธุรกิจของ SCG อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กระดาษ โลหะ เครื่องจักรกล อีกทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเคมียังคงแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมาก และยังได้ขยายธุรกิจออกไปครอบคลุมหลายอย่าง แต่ในส่วนของการดูแลพนักงานก็ยังคงดีเช่นเดิม 

 

โดยในช่วงนี้ SCG กระตุ้นเรื่ององค์กรนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การปรับตัวมาใช้เทคโนโลยีในการทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพราะการทำงานอยู่บ้านหรือเป็นเพราะใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพของบริษัท ด้วยศักยภาพต่าง ๆ ทำให้ภาพการทำงานของ SCG ยังคงติดอยู่ในใจของคนทำงาน  ใช้ Hybrid Workplace Work ที่ผสมผสานรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น โดยไม่ต้องเข้าสำนักงานตลอด

 

ยังคงรักษาคุณภาพของการดูแลพนักงานได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ทำให้ปีนี้ “ไทยเบฟ” สามารถครองอันดับไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ก็เป็นเพราะการดูแลพนักงานเป็นอย่างดีจากนโยบายที่ใส่ใจความปลอดภัยของพนักงาน ทั้งการจัดตั้งศูนย์ตรวจ COVID-19 ภายในบริษัทและยังมีชุดตรวจ ATK ให้เมื่อพนักงานกลับมาทำงานที่บริษัท ในส่วนของเรื่องการทำงานไทยเบฟมุ่งมั่นให้พนักงานทำงาน

โดยเน้นใช้เทคโนโลยีมากขึ้นและทำงานแบบเป็น project-based เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานกับคนเก่ง ๆ มากขึ้น และได้ โอกาสแสดงความสามารถภายใต้นโยบาย Limitless Opportunity โอกาสที่ไร้ขีด จำกัดในการเติบโตไปกับไทยเบฟ จนพนักงานเกิดความรักต่อบริษัท ทำให้บริษัทมีค่าเฉลี่ยอัตราการลาออกของพนักงานต่ำและยังติดอยู่ในใจคนทำงานรุ่นใหม่

 

ถึงแม้ธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมอาจจะซบเซาลงไปบ้างในปีที่ผ่านมา ทำให้เหล่าคนทำงานรุ่นใหม่หันไปโฟกัสอุตสาหกรรมอื่นมากกว่า แต่สำหรับอโกด้ายังคงเป็นองค์กรที่ท้าทาย โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานด้านสายเทคโนโลยี เพราะอโกด้าได้วางตัวเองเป็น Silicon Valley แห่งเอเชียที่เน้นการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย การ พัฒนาวัฒนธรรมองค์กรให้มีความคล่องตัวและปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีได้ทันเวลา พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

 

โดยอโกด้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมามากกว่าการจองโรงแรมอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น Agoda Special Offers (ASO) การผลักดันการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่ให้โรงแรมกลายเป็นจุดท่องเที่ยวเสียเอง แทนที่จะเป็นเพียงที่พัก รวมถึงการร่วมมือกับรัฐบาลหาที่กักตัวให้คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

นับได้ว่าเป็นปีที่ร้อนแรงของบิทคับเป็นอย่างมากทำให้หลายคนพูดถึงการทำงานที่บิทคับ จนสามารถก้าวขึ้นติดชาร์ต Top 10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดของปีนี้ โดยบิทคับเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย สินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จุดเด่นของการทำงานที่บิทคับคือ ออฟฟิศที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่จริง ๆ ทั้งการเป็นออฟฟิศแบบเปิด มีโต๊ะทำงานร่วมกันโดยไม่มีอะไรมากั้น 

 

นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการเก๋ ๆ อีก เช่น ห้อง Nap Room สำหรับนอนพัก ห้องตัดผมให้พนักงาน จะได้ไม่ต้องไปรอคิวร้านข้างนอก อีกทั้งยังจัดเตรียมอาหารเช้าและอาหารกลางวัน รวมไปถึงของว่างให้พนักงาน

 

กลุ่มมิตรผลเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลกที่ได้ใจคนรุ่นใหม่ไปครองเต็ม ๆ จนสามารถอยู่ใน 10 บริษัทแรกที่คนนึกถึงมากที่สุดจนได้ เพราะนอกจากความเป็นเลิศในเรื่องการดูแลพนักงาน บริษัทยังเน้นเรื่องของการสร้าง ความมั่นคงในอาชีพการงาน และเน้นย้ำว่าไม่มีการเลิกจ้าง รวมถึงรับประกันการจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวน เพื่อให้พนักงานมั่นใจว่าจะได้รับการดูแล นอกจากนี้ยังทำประกันโควิดและมีมาตรการป้องกันการระบาดในที่ทำงาน 

 

พร้อมทั้งมอบโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้ในช่วงที่ต้องทำงานอยู่บ้านผ่านหลักสูตรการเรียนออนไลน์ที่สามารถเรียนเมื่อไหร่ก็ได้ สร้างโอกาสที่ดีที่พนักงานจะได้ใช้เวลาในการพัฒนาตัวเอง สร้างไอเดียและโอกาสใหม่ ๆ เพราะที่มิตรผลมีหลากหลายธุรกิจย่อยมากมายที่พร้อมจะสนับสนุนให้พนักงานเติบโต

 

ทำผลงานได้ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่องสำหรับ AIS หนึ่งในผู้นำด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม ที่มีความสามารถในการดูแลพนักงานเป็นอย่างดี เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องของการทำงานอย่างมีความสุข การสร้าง Work Life Integration โดย ยึดแนวคิด FIT FUN FAIR ที่จะสร้างคุณภาพงานที่ดีไปพร้อมกับบรรยากาศงานที่สนุก  

 

โตโยต้า ผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่นก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง สามารถขยับขึ้นจากอันดับ34 ของปีที่แล้วสู่อันดับที่ 12 ได้อย่างสวยงาม เพราะที่นี่มีวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ จนหลายองค์กรนำไปทำเป็นต้นแบบ ในส่วนของประเทศไทยเองก็มีเรื่องของโบนัสหลายเดือนและสวัสดิการที่จูงใจ 

 

รวมถึงการทำงานก็เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีเวทีในการแสดงออก และมีการนำไอเดียไปต่อยอดสู่สิ่งใหม่ ๆ ได้ โตโยต้ายังได้ปรับการทำงานแบบยืดหยุ่นเพื่อสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ และยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการศึกษาและการเรียนภาษาอีกด้วย

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

ยูนิลีเวอร์ ก้าวกระโดดขึ้นมาจากอันดับที่ 38 ในปีก่อนสู่ลำดับที่ 13 ในปีนี้ ซึ่งไม่เกินความคาดหมายเลยกับยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตสินค้าระดับโลกที่ให้บริการมากกว่า 190 ประเทศภายใต้สินค้ากว่า 400 แบรนด์ ทำให้ยูนิลีเวอร์ขึ้นชื่อเรื่องของความหลากหลายและความท้าทายในการทำงานเป็นอย่างมาก พนักงานมีโอกาสในการเติบโต ได้ไกล 

 

โดยที่นี่มุ่งเน้นให้พนักงานได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคตผ่านการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ และยูนิลิเวอร์ยังตั้งเป้าที่จะสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของคนทำงานให้ได้รับรายได้ที่เหมาะสมต่อค่าครองชีพภายในปี 2030 และปรับรูปแบบการทำงานมาเป็นแบบไฮบริดเพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทางมาทำงานด้วย

 

วินาทีนี้ต้องขอยกธนาคาร ไทยพาณิชย์เป็นหนึ่งในธุรกิจทางการเงินที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ที่สุด ทั้งการปรับเปลี่ยน ระบบมาเป็นรูปแบบเทคโนโลยีมากอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย มีการปรับตัวต่อกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว 

 

โดยธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีนโยบายทำงานแบบ “Work from Anywhere” หรือทำงานที่ไหนก็ได้ และยังมีการปรับออฟฟิศเพื่อให้มีมุมทำงานมากขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่อย่างแออัด แม้แต่ห้องผู้บริหารก็กลายมาเป็นส่วนที่พนักงานใช้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายเข้ามาใช้เพื่อให้ พนักงานเข้าถึงเอกสารต่าง ๆ ได้ และเพื่อให้สามารถทำงานที่บ้านได้จริง ทั้งหมดนี้ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 14 จาก 29 ในปีที่แล้ว

50 บริษัทในฝัน "คนรุ่นใหม่" อยากสมัครงาน - ทำงานด้วยมากที่สุด

ปีนี้ต้องยอมรับว่าบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมาแรง ทำให้ฮอนด้าบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นครอง ใจคนรุ่นใหม่มากขึ้น จากเดิมครองเก้าอี้อยู่ในอันดับที่ 35 ฮอนด้าเปิดโอกาสให้ พนักงานสามารถเรียนรู้ และสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปทำงานในตำแหน่งอื่นทั้งงานในสายงานเดิมและการข้ามสายงานก็ทำได้ ทำให้การทำงานที่ฮอนด้ามีความยืดหยุ่น และมีโอกาสในการเติบโตไปได้อีกมากที่ฮอนด้ายังยึดถือความเป็นญี่ปุ่นในเรื่องความใส่ใจพนักงาน เพื่อการทำงานอย่างมีความสุขที่นี่มีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้กับพนักงาน คู่สมรส บุตรและบิดามารดาของพนักงาน สวัสดิการอาหารกลางวัน 

 

ธนาคารกสิกรไทยเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ก้าวขึ้นมาสู่อันดับต้น ๆ ขององค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วย เนื่องจากได้ปรับการทำงานให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างสะดวกทุกที่ทุกเวลาผ่านเครื่องมือการทำงานที่ทันสมัยภายใต้ Digital Workplace Concept ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มมาตรฐานระดับสากล ทำให้การทำงานและประชุมสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ช่วยให้พนักงานสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้อย่างราบรื่น 

 

บางจากเป็นอีกหนึ่งแห่งที่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม บวกกับการทำงานที่ทันสมัยฉีกกฎนิยามความเป็นบริษัทใหญ่ เช่น การทำงานจากที่ไหนก็ได้ “Work from Anywhere” เพื่อลดความแออัดในการทำงานที่สำนักงานใหญ่ และยังมีการผลักดันให้เกิดศูนย์กลาง (hub) ใน พื้นที่สำคัญในกรุงเทพเพื่อประชุมงานกัน

 

พร้อมทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อลดความยุ่งยากของงานเอกสาร แต่นอกจากนี้บางจากยังมีสวัสดิการดี ๆ ในการ ช่วยเหลือพนักงาน เช่น การช่วยเหลือค่าอาหารกลางวันซึ่งทำให้พนักงานประหยัดไปได้เยอะ ในวันที่ไม่ต้องประชุมกับแขกภายนอก พนักงานสามารถใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์มาทำงานได้ด้วย

 

กลุ่มเซ็นทรัลมีธุรกิจในเครือที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก โรงแรมและรีสอร์ท รวมไปถึงร้านอาหาร ทำให้ที่นี่ใส่ใจกับคนที่แตกต่างหลากหลายกลุ่มธุรกิจมาสรรค์สร้างไอเดียในการทำงานร่วมกัน ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนพื้นที่นั่งทำงานหรือประชุม ก็สามารถช่วยเพิ่มความสุขให้กับพนักงานและส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มากขึ้นอีกด้วย เพราะ กลุ่มเซ็นทรัลเชื่อมั่นในคนว่าธุรกิจจะดีได้ต้องเริ่มต้นจากบุคลากรที่ดี 

 

อีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่มาแรงในปีนี้อย่าง กลุ่มบี เจซี บิ๊กซีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการครบวงจร รวมไปถึงห้างค้าปลีกชั้นนำที่มีการดูแลพนักงานดีจนต้องบอกต่อ ก้าวขึ้นมาติดอยู่ในใจของพนักงานรุ่นใหม่อันดับที่ 19 ได้ ที่นี่เน้น “การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยเหลือกันแบบครอบครัว” พร้อมรับฟังทุกปัญหาของพนักงาน ข้อดีที่เด่นชัดของที่นี่คือ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซีมีการทำแผนเลื่อนหรือปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ให้พนักงานทุกคนอย่างเหมาะสมโดยการทำงานที่นี่ให้พนักงานสามารถย้ายที่ทำงาน ไปต่างประเทศได้อีกด้วย 

 

ยังคงความฮ็อตขึ้นในทุก ๆ ปีสำหรับลาซาด้า ปีนี้ก็ได้ก้าวขึ้นจากปีที่แล้วถึง 3 อันดับ เพราะด้วยการทำงานที่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เน้นใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อตอบความสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การทำงานเป็นโต๊ะแบบเปิดกว้างไม่มีอะไรมากั้นช่วยให้พนักงานสามารถพูดคุยกันได้อย่างอิสระ และการที่ได้ทำงานกับชาวต่างชาติและชาวไทยเก่ง ๆ มากมาย เรียกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบบรรยากาศการทำงานแบบอินเตอร์ มีปาร์ตี้รวมถึงขนมอีกมากมาย และที่นี่ยังไม่จำกัดชุดที่ใส่ไปทำงาน

 

ที่มา :  https://www.workventure.com/