ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ หลังความกังวลอุปทานตึงตัว

17 ม.ค. 2565 | 02:54 น.

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ หลังความกังวลอุปทานตึงตัว ท่ามกลางแผนระบายน้ำมันดิบของจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือในช่วงวันที่ 31 ม.ค. ถึง 6 ก.พ. 65

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 มกราคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ หลังความกังวลอุปทานตึงตัว

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว เนื่องจากหลายประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัส เช่น คองโก ไนจีเรีย ลิเบีย และอิหร่าน ไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ตามข้อตกลงได้ เพราะติดข้อจำกัดกำลังการผลิตสูงสุด และความไม่สงบในประเทศ

+ นักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันดิบมีโอกาสแตะ100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ในช่วงไตรมาส 1/65 หลังอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว จากการเพิ่มปริมาณการผลิตอย่างจำกัดของกลุ่มโอเปกพลัส ประกอบความต้องการใช้น้ำมันที่อาจจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

- จีน มีแผนที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือในช่วงวันที่ 31 ม.ค. ถึง 6 ก.พ. 65 โดยการปล่อยน้ำมันดิบดังกล่าว เป็นความร่วมมือกันระหว่างจีน สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ เพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง

 

- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 14 ม.ค. ปรับเพิ่ม 13 แท่น  

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลัง ARA เพิ่มสูงขึ้น 6% แตะระดับ 1,162 ล้านตัน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 12 ม.ค. อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์