“แรมโบ้ อีสาน” มั่นใจ“นายก”แก้ปัญหาสลากราคาแพงได้

15 ม.ค. 2565 | 07:38 น.

“แรมโบ้ อีสาน” เผยนายกฯ ตั้งคณะกรรมการแก้สลากราคาแพง ไม่ได้หวังคะแนนเสียงจากประชาชนในช่วงรัฐบาลขาลง มั่นใจแก้ได้ และจะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล เตรียมนัดประชุมกรอบแนวทางการทำงานสัปดาห์หน้า

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล

“แรมโบ้ อีสาน” มั่นใจ“นายก”แก้ปัญหาสลากราคาแพงได้

โดยให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และตนเป็นรองประธานกรรมการ พร้อมกรรมการรวม 21 คนนั้น เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีตระหนักถึงความเดือดร้อนของกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่ขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายเกินราคา 80 บาท โดยเฉพาะเลขชุด ที่ราคาสูงมาก ซึ่งขณะนี้กำลังรอการประชุมนัดแรกจากนายอนุชา ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการฯ นัดประชุมเพื่อกำหนดกรอบเวลาและแนวทางการดำเนินการ คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า

 

สำหรับบทบาทการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะต้องสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ส่งผลให้มีการขายสลากฯ เกินราคา เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาถึงสาเหตุสำคัญว่า เหตุใดจึงเกิดปัญหาเรื้อรัง ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ไขปัญหาครั้งนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาแบบรื้อระบบที่คาราคาซัง และเมื่อทราบถึงปัญหาแล้วก็จะนำมาศึกษา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้สามารถควบคุมการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้อยู่ในราคา 80 บาทได้ ก่อนจะนำแนวทางทั้งหมดเสนอต่อนายกรัฐมนตรี จากนั้นอยู่ที่ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีในการสั่งการว่าจะให้กระทรวงการคลัง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แก้ไขปัญหาให้ตรงจุดได้อย่างไร รวมถึงการค้าสลากออนไลน์ก็จะนำมาหยิบยกพูดคุยในประเด็นดังกล่าวด้วย

 

เมื่อถามว่า ปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมายาวนานและไม่เคยแก้ปัญหาได้ คณะกรรมการฯ จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า ปัญหานี้ติดขัดมาอย่างยาวนาน และยอมรับว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับคณะกรรมการชุดนี้ที่จะเข้ามารับผิดชอบ หากนายอนุชา ตน และคณะกรรมการชุดนี้สามารถแก้ปัญหาได้ จะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลชุดนี้ก็ว่าได้ และเชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของประชาชนได้อย่างแน่นอน

 

นายเสกสกล กล่าวต่อไปอีกว่า   การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาในช่วงเวลานี้ เป็นเพราะคะแนนนิยมของรัฐบาลอยู่ในช่วงตกต่ำใช่หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะปัญหาเกิดขึ้นมายาวนาน และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้ผลและติดขัดมาโดยตลอด จนกระทั่งทุกวันนี้มีผู้มาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากันมากยิ่งขึ้น นายกฯ ก็ใส่ใจ จนตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง และเชื่อว่าน่าจะมีทางออก

 

นายเสกสกล ยังได้ตอบข้อซักถามอีกว่าหากคณะกรรมการชุดนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จะพิจารณาตัวเองหรือไม่นั้น ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ จะมีการชี้แจงต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง และชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้วก็จะเห็นว่า ปัญหาและข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้นั้น เกิดจากหน่วยงานไหน องค์กรใด เมื่อเสนอข้อเท็จจริงไปแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็โทษคณะกรรมการไม่ได้ โทษนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ ดังนั้น ต้องไปถามคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็คือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล