สรุป สวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี เขาดิน2 อยู่ตรงไหน เปิดบริการได้เมื่อไร

13 ม.ค. 2565 | 11:00 น.

ตรวจสอบมติครม. โครงการสวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ เขาดิน2 ที่มีคนถามว่า พิกัดอยู่ตรงไหน และจะเปิดให้เข้าชมสัตว์ได้เมื่อไร เช็คได้ที่นี่

สวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี หรือ ที่รู้จักกันในภาษาชาวบ้านชื่อ เขาดินแห่งที่2(เขาดิน2) ที่มีความคืบหน้าจาก มติที่การประชุมครม.เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ 

โดยหนึ่งในนั้นคือการตอบคำถามที่มีการถามว่า โครงการสวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี พิกัดอยู่ตรงไหน และโครงการจะแล้วเสร็จสามารถเข้าชมสัตว์ได้เมื่อไรนั้น

สรุป สวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี เขาดิน2 อยู่ตรงไหน เปิดบริการได้เมื่อไร

ฐานเศรษฐกิจ ไขข้อสงสัยหาคำตอบมาให้ โดยสรุปมติครม.วันที่ 11 ม.ค. 65 ดังนี้

 

พิกัด/สถานที่

  • พื้นที่คลองหก ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี บนที่ดินพระราชทานจำนวน 300 ไร่ Google Map 

 

กำหนดเปิด/ระยะเวลาก่อสร้าง

  • โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ เป็นการดำเนินงานระยะยาวระหว่างปี พ.ศ.2566 – 2570

หน่วยงานรับผิดชอบ 

  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย 

งบประมาณ

  • งบประมาณผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2566 จำนวน 1,109 ล้านบาท 

 

วัตถุประสงค์การก่อสร้าง

  1. สวนสัตว์แห่งใหม่นี้ จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิดจัดทำเป็นสวนสัตว์ที่ทันสมัยระดับนานาชาติ 
  2. เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ครบถ้วนในระดับสากล ทั้งการเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าในและนอกถิ่นอาศัย ระบบภูมินิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ 
  3. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ศึกษาวิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ  
  4. เป็นแหล่งนันทการรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย
  • พื้นที่สวนสาธารณะ
  • พื้นที่ส่วนพาณิชย์
  • พื้นที่ส่วนป้องกันน้ำท่วม
  • พื้นที่ส่วนวิจัย
  • พื้นที่ส่วนจอดรถ
  • พื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์โซนแอฟริกา โซนเอเชีย โซนออสเตรเลีย โซนอเมริกาใต้ และสวนสัตว์เด็ก

สรุป สวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี เขาดิน2 อยู่ตรงไหน เปิดบริการได้เมื่อไร

ข้อมูลจาก องค์การสวนสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการสวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี ได้จัดทำคลิป แนะนำสวนสัตว์แห่งใหม่ ภายใต้แนวคิด “ชุบชีวิตทุ่งน้ำ" โดยเนื้อหาระบุว่า 

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน ที่คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 ไร่ สำหรับสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ เพื่อให้สัตว์มีพื้นที่อยู่อย่างสบาย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นสวนสัตว์ระดับภูมิภาคอาเซียน และเป็นแหล่งเรียนรู้สัตว์ป่า ในระดับสากล ห้องเรียนธรรมชาติที่เป็นศูนย์เรียนรู้แห่งใหม่ของไทย

สรุป สวนสัตว์ใหม่ปทุมธานี เขาดิน2 อยู่ตรงไหน เปิดบริการได้เมื่อไร


สวนสัตว์แห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ถูกออกแบบให้เป็น Smart Green Zoo สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ มีระบบบริหารจัดการที่ล้ำสมัย เพื่อการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็น Land Mark ใหม่ของจังหวัดปทุมธานี 

ซึ่งนอกจากจะเป็นที่อยู่ของสัตว์จำนวนมากแล้ว ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว เป็นแหล่งอนุรักษ์ และขยายพันธุ์สัตว์ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ของทุกคน

เพราะเราต้องการให้สวนสัตว์ เป็นศูนย์รวมความสุขของทุกชีวิต เราจึงมุ่งมั่นดำเนินงาน และมีการจัดการวางระบบสวนสัตว์ ให้มีมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ การออกแบบและก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ จึงเป็นอีกหนึ่งภารกิจหลักที่เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษ 

เพื่อให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องสัตว์ป่า และธรรมชาติที่มีความทันสมัย ตามมาตรฐานสวนสัตว์ ที่มีคุณภาพระดับสากล เป็นบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม มีความพร้อมกว่าเดิม และมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับธรรมชาติของสัตว์แต่ละสายพันธุ์ ความสุขของทุกชีวิต กำลังจะเกิดขึ้นที่นี่ ที่สวนสัตว์ของชาติแห่งใหม่ของไทย จังหวัดปทุมธานี

 

ที่มาข้อมูล