พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน

12 ม.ค. 2565 | 13:52 น.

ยลโฉมแบบจำลอง สวนสัตว์แห่งใหม่ ที่รังสิต คลอง 6 ปทุมธานี รัฐบาลเดินหน้าพลิกที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ สู่ สวนสัตว์ทันสมัยระดับเวิลด์คลาส แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติรูปแบบสากล ทดแทน ปิดตำนานเขาดิน

12 ม.ค.2565 - "สวนสัตว์แห่งใหม่" กลายเป็นประเด็นที่กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลัง ที่ประชุม ครม.ล่าสุด (11 มกราคม) เคาะงบผูกพันข้ามงบประมาณ 2566 จำนวน 1,109 ล้านบาท ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

โดย องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการก่อสร้าง "สวนสัตว์แห่งใหม่" ทดแทนสวนสัตว์เขาดิน บนที่ดินพระราชทานจำนวน 300 ไร่ ในพื้นที่ คลองหก ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี  ในช่วงปี  2566 – 2570 

ย้อนไป ปี 2561 การปิด สวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนา ซึ่งตั้งอยู่ บนถนนพระราม 5 ใกล้สนามเสือป่า และพระที่นั่งอนันตสมาคม หลังจากเปิดดำเนินการมา เป็นเวลากว่า 80 ปี สร้างความใจหายให้กับกลุ่มคนหลากหลายวัย ที่เคยมีอดีตอันน่าจดจำในสถานที่ระดับตำนานแห่งนี้ของไทย  

พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน

คร่านั้นองค์การสวนสัตว์ ให้เหตุผลของการปิดและย้ายสวนสัตว์เขาดิน เนื่องจากพื้นที่เดิมคับแคบและไม่เพียงพอกับจำนวนสัตว์และนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยเตรียมพัฒนาพื้นที่สวนสัตว์แห่งใหม่ กลายเป็นคำถามของสังคม ตั้งแต่การนำที่ดินเดิมไปพัฒนาต่ออย่างไร และ สวนสัตว์แห่งใหม่อยู่ที่ไหน 

พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน

ก่อนมีความชัดเจนภายหลัง ว่า สวนสัตว์แห่งใหม่ จะถูกก่อสร้างขึ้นในพื้นที่ 300 ไร่ ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี ย่านคลอง 6 จังหวัดปทุมธานี โดยเป็นพื้นที่พระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเริ่มมีการเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่ช่วงปี 2564 

 

ล่าสุด  เพจเฟซบุ๊ก โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure ได้แชร์ต่อ ภาพจำลอง ที่แสดงให้เห็นถึง รูปแบบสวนสัตว์แห่งใหม่ที่จังหวัดปทุมธานี ที่จะถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิด สวนสัตว์ที่ทันสมัยระดับนานาชาติ และ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ครบถ้วนในระดับสากล ได้แก่

 

  • แหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าในและนอกถิ่นอาศัย 
  • ระบบภูมินิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ 
  • แหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ศึกษาวิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ
  • แหล่งนันทการรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริ

พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน

พื้นที่สวนสัตว์แห่งใหม่ปทุมธานี แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย

  • พื้นที่สวนสาธารณะ
  • พื้นที่ส่วนพาณิชย์
  • พื้นที่ส่วนป้องกันน้ำท่วม
  • พื้นที่ส่วนวิจัย
  • พื้นที่ส่วนจอดรถ
  • พื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์โซนแอฟริกา โซนเอเชีย โซนออสเตรเลีย โซนอเมริกาใต้ และสวนสัตว์เด็ก

พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน
เรียกว่า สวนสัตว์แห่งใหม่ จะถูกออกแบบให้เป็น Smart Green Zoo อย่างสมบูรณ์แบบ เทียบชั้นนานาชาติ มีระบบนิเวศและการบริหารจัดการภายในที่ล้ำสมัย ทั้งเพื่ออนุรักษ์ ขยายพันธุ์สัตว์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ มีชีวิตแห่งใหม่ของไทย ที่สำคัญอีกไม่นานเกินรอ ไทยจะมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งหนึ่งอีกด้วย  

พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน พลิกที่ดิน 300 ไร่ คลอง 6 - รังสิต สู่ สวนสัตว์แห่งใหม่ แทนเขาดิน

 

 

ที่มา : วิกิพีเดีย

โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย