เปิดประวัติ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ-ราชาเพลงแหล่ในตำนาน

12 ม.ค. 2565 | 11:35 น.

เปิดประวัติ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินครูชื่อก้อง กว่าจะมาเป็น นักร้องลูกทุ่ง-นักแสดง-ราชาเพลงแหล่-ศิลปินแห่งชาติปี 2540

การจากไปของศิลปินชั้นครูอย่าง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ในวัย 79 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2564 ฐานเศรษฐกิจ พาไปย้อนดูประวัติและผลงานที่สำคัญของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินครูท่านนี้กัน 

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ มีชื่อจริงว่า นายพราน สกุลณี เกิดเมื่อ 8 มีนาคม พ.ศ 2485 ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายจำปีและนางอ่ำ สกุลณี ชาวไทยเชื้อสายลาว เรียนจบจากโรงเรียนวัดวังน้ำเย็น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยฝึกหัดตามมารดาซึ่งเป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี

ต่อมาได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง เมื่ออายุ 16 ปี ได้เข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกที่วัดท่าตลาด ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพลงที่ร้องเป็นเพลงแหล่ของ พร ภิรมย์ ชื่อเพลง "จันทโครพ" ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ


 

ต่อมาซึ่งเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมายจึงหันมาสนใจและฝึกขับร้องเพลงลูกทุ่งในเวลาต่อมา ครั้งหนึ่ง "ชัยชนะ บุญนะโชติ" ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่ตลาดสวนแตงและมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์ จึงสมัครประกวดร้องเพลงและได้รับการชมเชยจากผู้ชมผู้ฟังเป็นจำนวนมาก

ชัยชนะ บุญนะโชติ จึงชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" จากนั้นได้ไปฝากให้เป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าของวงดนตรี "รวมดาวกระจาย"

ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ โดยครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้องและประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากเพลง "ให้พี่บวชเสียก่อน" และยังได้ขับร้องเพลงของนักแต่งเพลงท่านอื่น ๆ อีก อาทิ จิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง "แบ่งสมบัติ" และ "21 มิถุนา ขอลาบวช" เป็นต้น

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นับว่าเป็นศิลปินครบเครื่อง นอกจากเพลงลูกทุ่งแล้วยังสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้อย่างดีเยี่ยมเกือบทุกประเภท สามารถแล่ด้นกลอนสดได้ด้วย เป็นนักร้องลูกทุ่งที่สร้างผลงานและบันทึกแผ่นเสียงไว้สูงที่สุด นอกจากมีความสามารถในการเป็นนักร้องและเป็นนักแต่งเพลงแล้ว ยังเป็นนักแสดงมากฝีมืออีกด้วย 

มีวงดนตรีเป็นของตัวเองชื่อว่า วงดนตรี ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ที่ได้แต่งเพลงให้กับราชินีลูกทุ่งอย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ บันไดสำคัญที่ทำให้ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไต่ขึ้นมาเป็นราชินีลูกทุ่งของวงการเมืองไทยและเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน

ในปี 2540 ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เป็นศิลปินแห่งชาติในสาขา ศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง)

มีผลงานเพลงมากมาย ผลงานสร้างชื่อและเป็นที่รู้จักของเหล่านักฟังเพลง อาทิ หนุ่มนารอนาง สาละวันรำวง ฟังข่าวทิดแก้ว ใส่กลอนหรือเปล่า สาวภูไท รวยเขาแน่ ลำเลาะทุ่ง คนขายเลือด และ ครวญหาแฟน เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มชุดที่ดีที่สุด 30 ต้นฉบับเพลงฮิตและอัลบั้มชุดแหล่ 1-8 อัลบั้มชุดไวพจน์ลาบวช และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภารณ์ ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์(จ.ภ.) ในปี พ.ศ 2556