ศบค.เผยพบคลัสเตอร์ปีใหม่หลายจังหวัด

10 ม.ค. 2565 | 08:10 น.

ศบค.เผยพบคลัสเตอร์ปีใหม่ จากการเลี้ยงสังสรรค์เทศกาลปีใหม่หลายจังหวัด และยังมีการพบในคลัสเตอร์ตลาด แคมป์คนงาน งานเลี้ยงวันเกิด ชี้ปัจจัยสำคัญของคลัสเตอร์เหล่านี้มาจากการรวมตัวกันของคนที่หนาแน่นในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี

วันที่ 10 ม.ค.65 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.แถลงช่วงหนึ่งว่า สำหรับคลัสเตอร์ที่มีรายงาน ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดพบที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ปทุมธานี และพิษณุโลก

 

คลัสเตอร์แคมป์คนงานพบที่ จ.นครราชสีมา คลัสเตอร์โรงเรียน สถานศึกษาพบที่ จ.นครปฐม คลัสเตอร์ค่ายทหารพบที่ จ. ประจวบคีรีขันธ์  คลัสเตอร์สถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์พบที่ กทม.และปทุมธานี พบคลัสเตอร์งานวันเกิดที่ จ.จันทบุรี 

 

 

 

 

คลัสเตอร์ร้านอาหาร สถานบันเทิง พบที่ จ.ขอนแก่น บุรีรัมย์ พะเยา นนทบุรี ชลบุรี นครราชสีมา นครปฐม น่าน ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกันคือ เป็นร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิง ที่ไม่ทำตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้มีการกระจายเชื้อไปยังชุมชนและครอบครัว จึงต้องเฝ้าระวังควบคุมมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์การสังสรรค์จากเทศกาลปีใหม่ที่ จ.อุบลราชธานี ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ราชบุรี ลพบุรี พะเยา น่าน อำนาจเจริญ ชลบุรี ยโสธร มหาสารคาม 

 

 

 

ปัจจัยสำคัญของคลัสเตอร์เหล่านี้ มาจากการรวมตัวกันของคนที่หนาแน่นในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี หากมีการดื่มสุรา จะมีการพูดคุยเสียงดัง การกินดื่มสังสรรค์จะใช้เวลานาน ทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว 

 

จับตาแนวโน้มไต่ระดับขึ้น

 

คาดการณ์ภาพรวมประเทศ ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีรายงานประจำวัน อยู่ในระดับใกล้เส้นสีเทาและหากขึ้นไปตามเส้นสีเทาเรื่อยๆ ปลาย ม.ค. อาจจะมีผู้ติดเชื้อในระดับ 20,000 กว่าราย และหากเป็นไปตามนี้ปลาย ก.พ.อาจแตะ 30,000 กว่าราย

 

ศบค.เผยพบคลัสเตอร์ปีใหม่หลายจังหวัด

 

โดยที่ คาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตเป็นไปในแนวเดียวกัน กับสถานการณ์โลก อัตราการเสียชีวิตของไทย รายวัน ยังต่ำกว่าเส้นสีเขียว เป็นผลจากการได้รับวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังปฏิบัติตามมาตรการสารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

ศบค.เผยพบคลัสเตอร์ปีใหม่หลายจังหวัด

 

 

การที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ในระลอก ม.ค.65 ทางศบค. หรือ กระทรวงสาธารณสุข มีการเตรียมการยกระดับไว้แล้ว ซึ่งต่างจากการระบาดระลอก เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้น ประชาชนคนไทยได้รับวัคซีนไม่ครอบคลุม และตอนที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มสูงอายุ และโรคประจำตัว มีจำนวนมาก และช่วงนั้นเพิ่งเริ่มทำการรักษาที่บ้านและชุมชน ตอนนี้ไม่เหมือนกับในตอนนั้นเพราะมีการยกระดับเตรียมพร้อมการรักษาที่บ้านและชุมชน ทั้งนี้จังหวัดที่ต้องเตรียมความพร้อมอย่างมาก คือ จังหวัดที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก 10 อันดับแรก และเป็นจังหวัดที่มีการติดเชื้อมากกว่าหลักร้อย เป็นจังหวัดที่มีนำร่องการท่องเที่ยว

 

แจงเจ้าหน้าที่ทำเนียบติดโควิด 3 ราย 

 

พญ.สุมณี กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีติดโควิด 3 รายว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ได้รับเชื้อในช่วงปีใหม่ แต่เมื่อมีการประกาศให้ Work From Home พบว่า มีสัมผัสเสี่ยงสูงไม่เกิน 5 คน และทั้งหมดได้แยกกักตัวรักษาไว้แล้ว จึงถือเป็นตัวอย่างที่หน่วยงานได้ปฏิบัติตามมาตรการ จึงไม่พบการระบาดเพิ่มเติม