ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังโอเปกพลัสมีมติคงแผนเดิมในการผลิต

05 ม.ค. 2565 | 02:16 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังกลุ่มโอเปกพลัส มีมติคงแผนเดิมในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  5 มกราคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังโอเปกพลัสมีมติคงแผนเดิมในการผลิต

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 4 ม.ค.65 มีมติคงแผนเดิมในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากทางกลุ่มเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อาจมีผลกระทบไม่มากนัก ส่งผลให้ภาพรวมตลาด น้ำมันยังคงตึงตัว แม้ว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตก็ตาม ขณะที่สหรัฐฯแสดงท่าทีพึงพอใจกับผลการประชุมครั้งนี้

+ สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) คาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค 64 อาจปรับลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

 

+/- ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน มีความคืบหน้าเล็กน้อยในการเจรจาครั้งล่าสุดวันที่ 27 ธ.ค. 64 โดยสหรัฐฯ  หวังว่าการเจรจาครั้งถัดไปในช่วงสัปดาห์นี้ อาจมีความชัดเจนเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากจีนและไต้หวัน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำในเดือน ม.ค. 65 หลังรัฐบาลปรับลดโควต้าการส่งออก นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคที่ยังแข็งแกร่ง

 

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์