สธ.ชงศบค. เลื่อนเปิด Test & Go ถึงสิ้นเดือนม.ค.

03 ม.ค. 2565 | 06:23 น.

จากการที่ไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น 229 ราย ทำให้ยอดสะสมพุ่งขึ้นเป็น 1,780 ราย "อนุทิน" สั่งการให้ สธ.ชง ศบค. เลื่อนการเปิดรับนักเดินทางต่างชาติเข้าไทยในระบบ Test & Go ไปจนถึงสิ้นม.ค.นี้ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว ต้องเข้าไทยภายใน 10 ม.ค.

3 ม.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ มาตรการป้องกันโควิด-19 ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานการพบ ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ในไทย เพิ่มขึ้น 229 ราย เป็นยอดสะสมทั้งหมด 1,780 ราย โดยจังหวัดที่พบมากที่สุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต

อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการที่ทั่วโลกพบการติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test& Go เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4 ม.ค.2565 แต่ขณะนี้ยังพบผู้เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อโอมิครอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ (3 ม.ค.) ในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข ปลัดสธ. อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารสธ. และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้ให้ความเห็นว่า สธ.จะเสนอต่อ ศบค. ให้พิจารณาเลื่อนมาตรการ test & go ออกไปจากเดิมในวันที่ 4 ม.ค. ทั้งนี้ จะชะลอเวลาเพื่อประเมินสถานการณ์ไปจนถึงสิ้นเดือนม.ค.นี้

"เพื่อความสบายใจในเรื่องของมาตรการเข้าประเทศ และความปลอดภัยของคนในประเทศ จำเป็นต้องมีนโยบายให้เลื่อนเปิด Test& Go ออกไป ซึ่งจะเสนอในที่ประชุม ศบค. พิจารณาเห็นชอบทันที" นายอนุทิน กล่าว

 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ Test & Go มาก่อนหน้านี้ ต้องขอความร่วมมือว่า หากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาในประเทศไทยภายในวันที่ 10 ม.ค.นี้เท่านั้น ถือเป็นวันสุดท้าย (deadline)  หลังจากนั้น หากใครต้องการเข้าไทย จะต้องเข้าผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจ