กรมอนามัย แนะปีใหม่รวมญาติ สวมหน้ากากป้องกันก่อนสัมผัสโอบกอด

01 ม.ค. 2565 | 06:50 น.

กรมอนามัย แนะนำในช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อมีการรวมญาติ ก่อนแสดงความรัก ด้วยการโอบกอด ขอให้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 และควรสวมตลอดเวลา แม้อยู่ภายในบ้าน โดยเฉพาะเมื่อมีกลุ่มเสี่ยง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่  พบติดจากครอบครัว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อมีการรวมตัวญาติพี่น้องเพื่อพบปะสังสรรค์ ขอเน้นย้ำการ์ดอย่าตกต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองแบบ Universal Prevention อย่างเคร่งครัด และควรสวมหน้ากาก แม้อยู่ในบ้านโดยเฉพาะเมื่อมีกลุ่มเสี่ยง หากมีการสัมผัสด้วยการโอบกอดกับญาติพี่น้อง ซึ่งอาจมาจากสถานที่ หรือพื้นที่ต่าง ๆ มารวมกลุ่มกันนั้น ขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลาด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยมีโรคประจำตัว

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

 

 

ส่วนการกินอาหารในบ้านนั้น ขอให้เน้นปรุงสุก มีภาชนะอุปกรณ์ส่วนตัว หากมีกลุ่มเสี่ยงขอให้งดการรวมกลุ่ม แต่ในกรณีที่เข้าร่วมงานในสถานที่ที่จัดงานเคาน์ดาวน์ ให้ปฏิบัติเข้มดังนี้

 

  1. เลือกสถานที่ที่ได้รับเครื่องหมาย COVID Free Setting และ SHA Plus  
  2. สถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท ได้สะดวก
  3. เลี่ยงงานที่มีคนจำนวนมาก แออัด
  4. ปฏิบัติตามาตรการ DMHTA และ      
  5. งด ลด เลี่ยง รวมกลุ่มตั้งวงดื่มเหล้า และปฏิบัติตามกฎของสถานที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิด-19

​“ทั้งนี้ ก่อนเดินทางไกลในช่วงปีใหม่ ขอให้ประชาชนประเมินตนเองผ่าน “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ หากมีอาการหรือมีความเสี่ยงให้ตรวจด้วย ATK พกอุปกรณ์ป้องกันประจำตัว เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ เลี่ยงจุดที่มีคนแออัด และรักษาระยะห่าง ให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไม่ได้อยู่คนเดียวภายในรถ และเมื่อถึงบ้านหรือที่พัก ให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อทันที ส่วนผู้ที่มีไข้ ป่วย ควรงดเดินทาง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว