"การต่อสู้กับโรคโควิด-19  เหมือนวิ่งมาราธอน"

01 ม.ค. 2565 | 02:44 น.

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ สรุปภาพสถานการณ์โควิด-19 ของไทยในช่วงขวบปีที่ผ่านมาว่า การต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าวเปรียบเหมือนกับการ "วิ่งมาราธอน" ต้องรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา การระบาดของ "โอมิครอน" ทำให้ต้องระวังเคร่งคัดเป็นพิเศษ ยิ่งอาการไม่รุนแรง ก็จะแพร่กระจายโรคได้มากขึ้น

ในโพสต์สุดท้ายทิ้งทวนปี 2564 ที่ผ่านพ้นไป “หมอยง” ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุผ่านทางเพจ เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า ในช่วงปีเก่าที่ผ่านพ้นไป  “การทำงานสอนได้ให้เรา มีความอดทน อดกลั้นอย่างมาก มีความจริงจัง ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ การต่อสู้กับโรคโควิด 19  เหมือนอย่างวิ่งมาราธอนจริงๆ รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา การสร้างองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา นำองค์ความรู้มาเผยแพร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่เพียงแค่อ่านหนังสือได้ แต่จะต้องอ่านหนังสือเป็น”

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ระบุถึงการตรวจพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “โอมิครอน” ในประเทศไทยว่า จากข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์โอมิครอนในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แล้วตรวจพบเชื้อโควิด 19  รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสเชื้อโรคที่ต้องสงสัยในประเทศไทยนั้น จะเห็นว่าอัตราการตรวจพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมมาจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาฯ 

จำนวนที่ตรวจพบ โอมิครอน ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องสงสัยในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยที่ขณะนี้ 70-80 เปอร์เซ็นต์จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอนมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากยุโรป และคลัสเตอร์ที่พบในประเทศไทยหลายคลัสเตอร์ในกรุงเทพฯ เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

 

จากการที่พบเพิ่มขึ้นรวดเร็วและมีคลัสเตอร์ขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งบางคลัสเตอร์ ไม่สามารถหาต้นตอ หรือผู้ที่เดินมาจากต่างประเทศได้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าได้มีการระบาดในประเทศบ้างแล้ว

 

จึงมีความต้องการที่ให้ทุกคน ระวังเคร่งคัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรวมกิจกรรมคนหมู่มาก ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังสามารถที่จะติดเชื้อได้ ยิ่งถ้าอาการไม่รุนแรง ก็จะมีอำนาจในการแพร่กระจายโรคได้มากขึ้น เพราะผู้ติดเชื้อจะไม่ได้ตระหนักและได้รับการตรวจ ก็จะแพร่กระจายไปได้มาก

“เราไม่อยากเห็นภาพการระบาด อย่างในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส” ศ.นพ.ยง ระบุ

 

“ผมขอให้ทุกคนทำงานอย่างสนุก ทำงานแบบมีความสุข จะประสบความสำเร็จแน่นอน ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ท่านนับถือ ดลบันดาล ให้ท่านประสบความสำเร็จ มีความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ตลอดไป”