ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ แนะ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำฉีดเข็มกระตุ้นด้วย mRNA

23 ธ.ค. 2564 | 10:15 น.

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย mRNA

23 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ให้ข้อแนะนำการให้วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 แก่ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เนื่องด้วยผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ (immunocompromised patients) มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่รุนแรง และมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก จึงควรได้รับวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ 2 เข็มโดยเร็ว

ผู้ป่วยเหล่านี้มักมีการตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19 ไม่ดี แม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ซึ่งมีคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยดังกล่าวในหลายประเทศ

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดยคณะอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร่วมกับสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย และสมาคมรูมาติชั่มแห่งประเทศไทย จึงพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันออกข้อแนะนำการให้วัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 แก่ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำได้รับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม ดังนี้

  • กรณีรับวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม แนะนำสูตรวัคซีน mRNA จำนวน 3 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย 1 เดือน
  • กรณีรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า/ไฟเซอร์/โมเดอร์นา 2 เข็ม แนะนำสูตรวัคซีน mRNA จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย 1 เดือน
  • กรณีรับวัคชีนสูตรไขว้ ได้แก่ วัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 1 เข็ม+แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม, ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 1 เข็ม+mRNA 1 เข็ม หรือแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม+mRNA 1 เข็ม แนะนำสูตรวัคซีน mRNA จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย 1 เดือน

สำหรับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และเคยเป็นโควิด-19 พิจารณาให้วัคซีน mRNA ดังนี้

  • ผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 หลังการได้รับวัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังการติดเชื้อ 1 เดือน
  • ผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 หลังการได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า/ไฟเซอร์/โมเดอร์นา ครบ 2 เข็มแล้ว แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA จำนวน 1 เข็ม โดยฉีดหลังการติดเชื้อ 1 เดือน
  • ผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 หลังการได้รับวัคซีนสูตรไขว้ ได้แก่ วัคซีนซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 1 เข็ม+แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม, ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 1 เข็ม+mRNA 1 เข็ม หรือแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม+mRNA 1 เข็ม แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA จำนวน 1 เข็ม โดยฉีดหลังการติดเชื้อ 1 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ หรือแพ้ภูมิตนเองที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน (immunosuppressive drugs) ดังต่อไปนี้ Corticosteroids

prednisolone มากกว่าหรือเท่ากับ 10 มก./วัน มากกว่า 4 สัปดาห์ ในช่วง 3 เดือนก่อนที่จะรับวัคซีน

prednisolone มากกว่าหรือเท่ากับ 20 มก./วัน มากกว่า 10 วัน ในช่วง 1 เดือนก่อนที่จะรับวัคซีน

prednisolone มากกว่าหรือเท่ากับ 40 มก./วัน มากกว่า 1 สัปดาห์ ในช่วง 1 เดือนก่อนที่จะรับวัคซีน

  • ยากดภูมิคุ้มกัน ได้แก่ methotrexate, azathioprine, mycophenolate mofetil, leflunomide, Cyclophosphamide หรือ cyclosporine ในช่วง 3 เดือนก่อนที่จะให้วัคซีน
  • ยาชีววัตถุและยาสังเคราะห์มุ่งเป้าฯ ได้แก่ ยายับยั้ง JAK, ยายับยั้ง TNF, ยายับยั้งไซโตไคน์ ได้แก่ IL-6R, IL-1, IL-17, IL-12/23 หรือ IL-23 ในช่วง 3 เดือนก่อนที่จะรับวัคซีนและ rituximab ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา