ผู้ว่าฯสุรินทร์ สั่งยกเลิกคอนเสิร์ต "งานช้างแฟร์"

19 ธ.ค. 2564 | 01:20 น.

ผู้ว่าฯ สุรินทร์ สั่งยกเลิกคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ เบื้องต้น 2 วัน ระหว่าง 18-19 ธ.ค.นี้ หวั่นโควิด-19 แพร่ระบาด หลังสาธารณสุข สั่งยุติเหตุไม่เป็นไปตามมาตรการจัดกิจกรรมตามแนวทาง COVID Free Setting

จากกรณีที่จังหวัดสุรินทร์ มีการจัดงานช้างแฟร์ประจำปี 2564 ขึ้นระหว่าง 15-26 ธ.ค.นี้ รวม 12 วัน โดยทุกคืนจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องดัง อย่างไรก็ดีจากกระแสโซเซียลได้ตั้งคำถามในเรื่องมาตรการคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงความปลอดภัย หลังมีการเผยแพร่ภาพคนมาดูคอนเสิร์ตเป็นจำนวนมาก และยังมีประเด็นกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท

 

ล่าสุด (18 ธ.ค.) เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ ได้เผยแพร่คำแถลงของนายสุวพงศ์ กิติภัทน์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประกาศงดจัดงานแสดงคอนเสิร์ต ในงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปี 2564 เบื้องต้น 2 วัน ในวันที่ 18 -19 ธ.ค.นี้ เพื่อป้องกันโควิด-19 ให้เป็นไปตามมาตรการคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์


 

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่18 ธ.ค.64  นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดงานคอนเสิร์ตในงานช้างแฟร์ จ.สุรินทร์ ประจำปี 2564 ซึ่งมีผู้เข้าชมจำนวนมาก เบียดเสียดหนาแน่น เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจ.สุรินทร์ จึงสั่งงดการจัดงาน 2 วัน เพื่อให้ผู้จัดงานปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจ.สุรินทร์ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ผู้จัดงานต้องปรับปรุงมาตรการเข้าร่วมงานตามแนวทาง COVID Free Setting หากไม่สามารถทำได้ ก็สมควรให้ยุติการจัดงาน

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก จะต้องขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่ สธ.กำหนด หากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเห็นว่าการกระทำใดอาจจะทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาด ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจสั่งให้ยุติการดำเนินการได้ แต่จะเป็นไปโดยความรอบคอบรัดกุม และยึดความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก
 

"ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดต่าง ๆ ใช้กรณีนี้เป็นตัวอย่าง หากพบว่ากิจกรรมใดไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขอให้เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อจะได้พิจารณาสั่งการปรับปรุงแก้ไขหรือยุติกิจกรรมนั้นทันที" ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว