“นิพนธ์”เตือน 16-18 ธ.ค.นี้ ภาคใต้ตอนล่างเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

16 ธ.ค. 2564 | 13:31 น.

“นิพนธ์”เตือน 16-18 ธ.ค.นี้ ภาคใต้ตอนล่างเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน เร่งผู้ว่าฯ ปภ.เตรียมความพร้อมรับมือช่วยเหลือประชาชนทันที

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)และกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศสถานการณ์ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่มีกำลงแรงบริเวณด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยในคืนนี้ (16  ธ.ค.64) 

 

ทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง  ทำให้เสี่ยงได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก  ซึ่งพื้นที่ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ ได้แก่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช  พัทลุง  สงขลา  ปัตตานี  ยะลา นราธิวาส  กระบ  ตรัง  และสตูล 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง  โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง  2-3  เมตร บริเวณที่มีฝนฟาคะนองคลื่นสูงมากกว่า  3  เมตร  สำหรับทะเลอันดามัน คลื่นสูง  1-2  เมตร  

 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ได้มีการเตรียมการในพื้นที่โดยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปภ.ให้เตรียมความพร้อมการปฏิบัติทั้งกำลังคนและเครื่องจักร ปภ.เพื่อสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์ 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณดังกล่าวและบริเวณชายฝั่งทะเลให้ระมัดระวังการเดินทางสัญจร พร้อมทั้งติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด