"กรุงไทย" ตั้งเป้าสร้างคนเทคโนโลยี 1,500 คน ตอบโจทย์เวิลด์คลาสใน 5 ปี

13 ธ.ค. 2564 | 10:08 น.

กรุงไทยขยายธุรกิจ 360 องศา ตั้งเป้ามูลค่ากิจการ "Arise by Infinitas" สร้าง “Digital Talents” 1,000-1,500 คน แตะ 2 หมื่นล้านบาท ภายใน 5 ปี

“กรุงไทย” ส่ง“อินฟินิธัส” ผนึก“เอคเซนเชอร์ โซลูชั่นส์” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ตั้งบริษัทร่วมทุน  “Arise by Infinitas” สร้าง “Digital Talents” 1,000-1,500 คน รองรับแผนขยายธุรกิจของกรุงไทย อินฟินิธัส และพันธมิตรทั้งในไทยและต่างประเทศ  ตั้งเป้าสร้างมูลค่ากิจการ 2 หมื่นล้านบาท ภายใน 5 ปี 

 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเดินหน้าขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ ภายใต้บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคารที่เปรียบเสมือนเรือเร็ว  (Speed Boat) ในการบุกเบิกธุรกิจใหม่ด้านดิจิทัลในอนาคต โดยเปิดกว้างเป็นพันธมิตรกับองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ 
 

ล่าสุด อินฟินิธัสจับมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท เอคเซนเชอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก (Global Technology Firm) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ “Arise by Infinitas” ในสัดส่วน 51% : 49% ด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท  

 

เพื่อเป็นศูนย์กลางพัฒนาบุคคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ  รองรับการขยายธุรกิจของธนาคาร อินฟินิธัส และพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการร่วมทุนในครั้งนี้ เป็นการร่วมทุนของแอคเซนเชอร์กับกลุ่มสถาบันการเงินเป็นครั้งแรกในเอเชีย และเป็นการขยายธุรกิจ 360 องศาให้เท่าทันกับโอกาสที่เกิดขึ้นทั้งมิติแนวตั้ง แนวนอน แนวลึกและแนวกว้าง
 

บริษัท Arise by Infinitas ตั้งเป้าดำเนินธุรกิจด้วยแนวทาง TechFin เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านนวัตกรรมทางการเงิน และการพัฒนาบุคลากร โดยมุ่งพัฒนาโครงการและโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่จะเร่งให้ธนาคารกรุงไทยสามารถปรับกระบวนการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นดิจิทัล (Digitization) และปรับไปสู่ Cloud-centric Model ได้เร็วยิ่งขึ้น 

 

ซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโตในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคของธนาคารในระยะยาว โดยบริษัท Arise by  Infinitas ตั้งเป้าพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีมาตรฐาน 1,000-1,500 คนมีประสบการณ์การทำงานระดับ World classด้วยการสร้างฐานบุคลากรในประเทศ และดึงกลุ่ม Technology Talents จากต่างประเทศมาร่วมงาน พร้อมมีแผนจัดตั้ง Virtual Office ในอีกหลายประเทศ โดยคาดว่าภายใน 5 ปี จะมีมูลค่ากิจการสูงถึง 20,000 ล้านบาท

 

“จากการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลในสาขาต่างๆ ทำให้บุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญขาดแคลนในตลาดแรงงาน ทั้งในและต่างประเทศ และมีการแย่งชิงตัวกันสูงมาก ซึ่งบริษัท Arise by Infinitas จะเข้ามาปิดช่องว่างในการพัฒนาคน เป็นองค์กรเป้าหมายที่คนรุ่นใหม่ รวมถึง Digital Talents อยากมาร่วมงานด้วย เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้าน Digital Capabilities ให้กับกลุ่มธนาคารกรุงไทย รองรับการเติบโตตามแผนธุรกิจ พร้อมสร้างอัจฉริยะด้านดิจิทัล (Digital Talents)ช่วยพัฒนา Digital Platforms ให้ประเทศ  รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลในไทยและต่างประเทศ” 

 

สำหรับทิศทางของ Arise by Infinitas ที่จะมุ่งไป ประกอบด้วย Agility การสร้างความคล่องตัวในองค์กร เพื่อรองรับธุรกิจในอนาคต รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ  Reliablity การสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อเปิดโอกาสสังคมไทย  Innovation การสร้างความคิดสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่ม Stability การสร้างผลงานที่มีเสถียรภาพและมอบประสบการณ์ที่ดีให้ทั้งลูกค้าและพนักงาน Equality การสร้างความเท่าเทียม ความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 

 

ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทเอคเซนเชอร์ ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก  จะสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัท Arise ทั้งการ Set Up องค์กรให้ดึงดูด Talents จากทั่วโลก ตอบโจทย์ทั้งด้านการเติบโตในอาชีพ ความท้าทาย และทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง 

 

พร้อมวางแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการ การสร้างแพลตฟอร์มและโปรแกรมการพัฒนาบุคลากร โดยมองถึงทักษะที่สำคัญและเป็นที่ต้องการสำหรับเทคโนโลยีใหม่ในอนาคต เชื่อมั่นว่า บุคลากรของ Arise จะมีศักยภาพเทียบเท่าองค์กรชั้นนำในระดับโลก สามารถสร้าง Impact ต่อกลุ่มธนาคารและการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ