นายกฯ สั่ง“สธ.-ฝ่ายความมั่นคง”สกัดโควิดพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”

29 พ.ย. 2564 | 10:41 น.

“นายกฯ”สั่ง “สธ.-ฝ่ายความมั่นคง” สกัดไวรัสโควิดพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” เชิญชวนประชาชนเข้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคสู่เป้าหมาย 100 ล้านโดสสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

วันนี้ (29 พ.ย.64) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกกลับมาระบาดซ้ำโดยเฉพาะในทวีปยุโรป แม้หลายประเทศฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มครอบคลุมประชากรจำนวนมากแล้วก็ตาม 


ทั้งนี้ รายงานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลก ได้ดำเนินการฉีดแล้ว จำนวน 7,840 ล้านโดส ใน 205 ประเทศ/เขตการปกครอง อัตราการฉีดวัคซีนล่าสุด 34.1 ล้านโดสต่อวัน 

ขณะนี้ทั่วโลกยังมีความกังวลในเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ “โอไมครอน” ที่พบในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ที่กลายพันธุ์หลายตำแหน่ง ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่รุนแรงสุด เปลี่ยนแปลงหนามมากกว่าเดลต้าถึง 3.5 เท่า สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ ทำให้ติดเชื้อได้เร็วขึ้น

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสาธารณสุข ความมั่นคง คมนาคม การท่องเที่ยว เฝ้าระวังและกลั่นกรองเป็นพิเศษไม่ให้เชื้อโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” เข้าประเทศไทยได้ 

ล่าสุดได้มีมาตรการห้าม 8 ประเทศที่มีการพบและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว แอฟริกาใต้

 

“ขณะนี้ภาพรวมแผนการบริหารจัดการและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัฐบาลเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับทุกคนทุกพื้นที่ วัคซีนมีเพียงพอสำหรับคนไทยทั้งประเทศ และทุกชนิดผ่านการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย สามารถสร้างภูมิต้านทานป้องกันโควิด-19 ที่มีอาการได้ถึง 80-90% สามารถสร้างภูมิต้านทานป้องกันโควิด-19 เห็นผลลัพธ์ในการลดอาการติดเชื้อรุนแรงหรือป่วยหนักได้เป็นอย่างดี”

 

นายธนกร กล่าวว่า สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีน สู่เป้าหมาย 100 ล้านโดส เชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบโดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 

 

“นายกฯ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เดินหน้าเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไทยในทุกพื้นที่ ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนเข้ารับวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยให้ตัวเองและครอบครัว ร่วมกันเดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ตั้งการ์ดป้องกันเชื้อโควิด-19 พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว รับการเปิดประเทศต่อไป” โฆษกรัฐบาล ระบุ