ศบค.ระงับเที่ยวบิน 120 แรงงานไทยจาก“แอฟริกา”สกัดไวรัสร้าย“โอไมครอน”

29 พ.ย. 2564 | 10:23 น.

"รมว.แรงงาน"เผยศบค.ระงับเที่ยวบิน 120 แรงงานไทยจากแอฟริกา หลังหลายประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่“โอไมครอน” สั่งประสานแต่ละจังหวัดให้แจ้งข้อมูลกับทางญาติทราบ

วันนี้(29 พ.ย.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 สายพันธ์ใหม่ (โอไมครอน) ซึ่งขณะนี้ได้มีการระบาดใน 8 ประเทศในแถบแอฟริกา ประกอบ บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และ ซิมบับเว ว่า ในส่วนของแรงงานไทย ที่ได้เดินทางไปทำงานในประเทศแถบแอฟริกา เบื้องต้นมีอยู่ประมาณ 200 คน และพบว่า ล่าสุดมีแรงงานที่ทำงานครบสัญญา และเตรียมเดินทางกลับเข้าประเทศประมาณ 120 คน ส่วนใหญ่เดินทางไปทำอาชีพ ช่างเชื่อม ช่างก่อสร้าง

 

“เวลานี้จึงได้สั่งการให้กรมจัดหางาน เร่งประสานดูแลแรงงานที่หมดสัญญาเหล่านี้ ให้นายจ้าง หรือ บริษัทจัดหางาน ดูแลแรงงานระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ และจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย เนื่องจากทาง ศบค. มีมาตรการระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้ามาจากแถบแอฟริกา” 

พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานแต่ละจังหวัดให้แจ้งข้อมูลกับทางญาติ ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้คลายความกังวล รวมถึงประชาชนทั่วไปจะได้ไม่ตื่นตระหนกต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่  

 

ทั้งนี้ หากแรงงานเหล่านี้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว จะต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณะสุขอย่างเข้มงวด