โควิดโอไมครอน มีมาสักพัก "หมอนิธิ"แนะเร่งกระจายฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง

28 พ.ย. 2564 | 05:22 น.

"หมอนิธิ" เผย โอไมครอน (Omicron) มีมาพักหนึ่งแล้ว ชี้อย่าเพิ่งตื่นเต้น แนะดูแลตัวเอง เร่งกระจายฉีดวัคซีนโควิดให้ทั่วถึง อย่าให้หลังปีใหม่นี้ เหมือนหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา

28 พฤศจิกายน 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ สายพันธุ์โควิด "B.1.1.529" หรือที่มีชื่อว่า "โอไมครอน" (Omicron) ผ่าน เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ระบุว่า

 

"Omicron อาจมีมาพักหนึ่งแล้ว  แต่เกิดและหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการเฝ้าระวังจริงจัง จากการดูจุดกลายพันธุ์น่าจะวนเวียนอยู่ในตัวhostมาพักนึง แล้วก็โผล่ขึ้นมาจากการเคลื่อนย้ายของคนที่เป็นhost เข้ามาในเมือง 
ยังหวังว่าระบบภูมิต้านทานอื่นๆในตัวนอกจากแอนตี้บอดี้(ที่ทำท่าว่ามันอาจจะเก่งหลบหลีกภูมิจากวัคซีนได้) ยังพอช่วยประทังได้ อย่าเพิ่งตื่นเต้นรอข้อมูลกันนิด ว่ามันหลบได้ดี ระบาดได้เร็วมากน้อยแค่ไหน  

ขณะนี้ใส่หน้ากาก เลี่ยงที่อากาศไม่ถ่ายเท และรักษาระยะห่าง จะปลอดภัย อย่าให้หลังปีใหม่นี้ เหมือนหลังสงกรานต์ที่ผ่านมานะครับ กระจายเร่งการฉีดวัคชีนให้ทั่วถึงทุกที่ ทุกกลุ่ม ทุกอายุ เอาหลักวิชาการ(ทั้งสังคมและวิทยาศาสตร์)และความจริงเข้ามาเป็นหลักลดกรอบเดิมๆลดอัตตาและตัดสินใจให้เร็วนะครับ 

ยืนยันเหมือนเดิมที่เคยว่าไว้ ว่าโรคนี้ต้อง เอาตัวรอดไปด้วยกันทุกคนทุกกลุ่มครับ 

 

นิธิ 28 พฤศจิกายน 2564