จับตา โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 น่ากลัวกว่าโควิดสายพันธุ์เดลตาขนาดไหน

26 พ.ย. 2564 | 01:40 น.

มีเสียงเตือนจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 เพราะน่ากลัวกว่าโควิดสายพันธุ์เดลตา เกิดการกลายพันธุ์มากสุด อาจหลบภูมิคุ้มกันได้

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529  ที่พบใหม่ล่าสุด จากบอตสวานา ในทวีปแอฟริกาตอนใต้ กำลังสร้างความกังวลสูงสุดให้กับเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขสหราชอาณาจักร

มีเสียงเตือนให้ระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์นี้เพราะมัน “ร้ายกาจ” ที่จะก่อให้เกิดความเลวร้ายมากที่สุดกว่าเชื้อทุกชนิดรวมทั้งเชื้อโควิด"สายพันธุ์เดลตา"

โควิดสายพันธุ์ใหม่ ถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 มีโปรตีนตรงส่วนหนาม หรือ สไปค์โปรตีน spike proteinตำแหน่งหนึ่งที่แตกต่างมากกับสายพันธุ์ดั้งเดิม

ถือว่าเกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ถึง 32 ตำแหน่งของเชื้อโควิด มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถหลบหลีกการตอบสนองภูมิคุ้มกันทั้งการติดเชื้อและวัคซีนป้องกันโควิด

การกลายพันธุ์นี้ยังเกี่ยวข้องกับความสามารถในการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า มันอาจอันตรายกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้ซะอีก มีความจำเป็นมากที่ต้องศึกษาเพื่อประเมินว่าจะลดประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

ดร.ทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษ ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่มีรายงานว่าข้อมูลเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.)

มีการตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง โดยพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียง 10 ราย แม้จะเป็นจำนวนที่น้อยแต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนแสดงถึงความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก